รักษาเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ไม่เสียค่าใช้จ่าย

View icon 230
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 04.54 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ที่เชียงใหม่ มีหมอใจดีรักษาเจ้าหน้าที่สู้ไฟป่าฟรี เพื่อเป็นการตอบแทนที่ทุกคนสู้ไฟป่าอย่างหนัก

ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้พบค่าความร้อนมากถึง 560 จุด เรียกว่ามากที่สุดในปีนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในแต่ละอำเภอต้องทำงานกันอย่างหนัก แต่ด้วยภูมิประเทศที่มีความสูงชันและเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเหนื่อยและบางคนได้รับบาดเจ็บ

และด้วยสาเหตุนี้เอง ทำให้ รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์นายแพทย์ อภิรักษ์ แสงสิน ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ได้เปิดคลีนิคของตัวเอง รักษาอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการดับไฟป่า ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่า ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ เรื่องสวัสดิการการรักษา อาจมีไม่เท่าเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ซึ่งหลายครั้งอาสาสมัครต้องควักเงินออกค่ารักษาเอง คุณหมอจึงช่วยรักษาอาการบาดเจ็บให้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณหมอบอกว่า อาการบาดเจ็บส่วนใหญ่ คือปวดหลัง บางคนเป็นกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เพราะต้องแบกอุปกรณ์ดับไฟ เช่น ถังน้ำหรือเครื่องเป่าลมที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงอาการปวดตามข้อต่อต่าง ๆ เช่นหัวเข่าและข้อเท้า ซึ่งวิธีการรักษามีทั้งฉีดยาและให้ยาทานรักษาตามอาการ การรักษานี้ถือเป็นการช่วยแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า ตามความสามารถของตนเอง อยากให้แพทย์ที่มีความสามารถด้านทางเดินหายใจ ออกมาช่วยด้วยอีกแรงถือเป็นการทำบุญอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง