รัฐบาลฟื้นแผนศึกษา “ฟลัดเวย์” โครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่สมัย ”ยิ่งลักษณ์” หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

รัฐบาลฟื้นแผนศึกษา “ฟลัดเวย์” โครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่สมัย ”ยิ่งลักษณ์” หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

View icon 131
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 10.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตั้ง”ปลอดประสพ” ปัดฝุ่นศึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำสมัย ”ยิ่งลักษณ์” เล็งฟื้นฟลัดเวย์ หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

วันนี้ (28มี.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล และ มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษาประธาน กนช. เป็นประธานยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อพิจารณาศึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ในสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี  หลัง ที่ประชุมสะท้อนปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ที่แก้ไขแต่ปลายน้ำ แต่ยังไม่มีการแก้ปัญหาที่ต้นน้ำ โดยเฉพาะในลุ่มน้ำต่างๆ และ เตรียมเสนอผลักดันให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

“โครงการขนาดใหญ่ ที่นายปลอดประสพ จะมีการศึกษา เช่น การจัดทำฟลัดเวย์คลองระบายน้ำขนาดใหญ่ ในฝั่งตะวันตก หรือ ฝั่งตะวันออก เพื่อเร่งระบายน้ำ การผันน้ำข้ามลุ่มแม่น้ำ จากอ่างเก็บน้ำทางทิศตะวันตก เข้าสู่จังหวัดตอนบน หรือ ผันน้ำระหว่างแม่น้ำมูล-แม่น้ำชี และ แม่น้ำชี-แม่น้ำโขง รวมถึงการจัดทำแก้มลิงในแม่น้ำมูล และแม่น้ำชีตอนล่าง ซึ่งโครงการต่างๆนี้ จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ โดยที่ประชุมยังได้มีการเน้นย้ำว่า น้ำท่วม 1 ปี ได้สร้างความเสียหาย มากกว่าน้ำแล้งถึง 10 ปี จึงอยากให้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นรูปธรรม และตรงจุดตั้งแต่ต้นเหตุ” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม กนช.ยังได้มีการพิจารณาร่างมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ซึ่งมีทั้งหมด 10 มาตรการ คือ 1.คาดการณ์ชี้เป้า 2.ทบทวนปรับปรุง 3.เตรียมความพร้อม 4.ตรวจสอบพร้อมติดตาม 5.เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ 6.ซักซ้อมแผน 7.เร่งพัฒนาและเก็บน้ำ 8.สร้างความเข้มแข็ง 9.การสร้างการรับรู้ 10.ติดตามประเมินผล โดยมาตรการทั้งหมด จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบ นอกจากนี้ ยังมีการเห็นชอบแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง จำนวน 12 ลุ่มน้ำ และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม จำนวน 22 ลุ่มน้ำด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง