สุดเหิม! นายทุนลอบตัดประดู่ อายุ 300 ปี จ.เลย

View icon 257
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สุดเหิม นายทุนขอซื้อต้นประดู่ยักษ์ ที่อยู่คู่หมู่บ้านมากว่า 300 ปี ชาวบ้านไม่ยอมขาย ถูกลอบตัดโค่น

ชาวบ้านโนนสว่าง หมู่ 5 ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ร้องผู้สื่อข่าวว่ามีนายทุนมาขอซื้อต้นประดู่ อายุ 300 ปี ที่ตั้งในพื้นที่สาธารณะ ติดกับดอนหอเจ้าปู่ ที่ชาวบ้านสักการะ แต่ชาวบ้านไม่ขาย ปรากฏว่ามาทราบอีกที คือ ต้นประดู่ อายุ 300 ปี ถูกนายทุนตัดทิ้ง จึงรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดู ผลปรากฏว่าช่วยอะไรไม่ได้ จนสุดท้าย ชาวบ้าน ต้องจำใจเผาต้นประดู่ทิ้ง เพื่อไม่ให้นายทุนหรือใครย้อนกลับมาเอาต้นประดู่ อายุกว่า 300 ปี ไปได้

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ต้นไม้ประดู่ดังกล่าว มีอายุกว่า 300 ปี ขนาดกว้าง 4-5 คนโอบ สูง 15 เมตร ซึ่งเมื่อ 3-4 วันก่อนหน้านี้  มีนายทุนมาขอซื้อต้นประดู่ โดยบอกว่าไม่ต้องกลัวตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพราะสามารถเคลียร์ได้ จากนั้นชาวบ้านได้ประชุมหารือกัน ก่อนมีมติไม่ขายเด็ดขาด แต่ผลสรุปว่า พอมาเมื่อเช้าวานนี้ ชาวบ้านขับรถผ่านเห็นต้นไม้ประดู่ถูกตัดด้วยเลื่อยยนต์ ล้มกองอยู่ที่พื้น จึงรีบไปบอกผู้ใหญ่บ้าน และ พอตำรวจ สภ.เชียงคาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ว่าให้เผาต้นประดู่ โดยมีการนิมนต์พระในวัดหมู่บ้านมาทำพิธี เพื่อไม่ให้นายทุนกลับมาขนย้ายต้นประดู่ออกไป อีกทั้งขณะที่กำลังทำพิธี ชาวบ้านบางคนไลฟ์สด แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้กลับมาให้ลบทิ้ง

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังผู้นำของหมู่บ้าน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนชาวบ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบว่า นายทุนคนดังกล่าว เป็นใครมาจากไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง