เพจเพื่อนตำรวจ แฉ! ส.ต.ต. ใช้เวลา 3-4 ปี พุ่งพรวด ร.ต.อ.

View icon 383
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นประเด็นร้อนไปทุกวงสนทนาเมื่อวานนี้จริง ๆ สำหรับวงการนายร้อยสอยดาว

ต้นเรื่องมาจากเพจ เพื่อนตำรวจ โพสต์ "ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. กว่าจะเปิดแต่ละปีเปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3 จว.ชายแดนใต้ สาย กอส. กอป. ก็รู้ ๆ กันในตำรวจเรา นามสกุลดัง ๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า แอ๊คเท่ห์ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตรอรี่ไอจีอัพติ๊กต๊อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ" พร้อมกันนั้นก็ได้ เมนชั่นไปถึง Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ด้วย บอกว่า "ฝากชำแหละหลักสูตร กอส.ด้วยครับ ปีนึงเปิดอบรม 4 รุ่น ๆ ละ 300 คน อ้างว่ารับวุฒิที่ขาดเเคลน เเต่จริง ๆ เเล้วไม่ใช่ มันคือระบบอุปถัมภ์ ขอสงวนหลักสูตรนี้ไว้ให้ทายาทผู้ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ดีกว่าครับ"

โดยบุคคลในโพสต์หลายคนชี้เป้าไปที่ แคท อาทิติยา เบ็ญจะปัก อดีตนักร้องและนางงาม ที่ผันตัวเข้ารับราชการตำรวจ และเพิ่งโพสต์ว่าเป็นผู้กองแล้วน้า เมื่อไม่กี่วันก่อน

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในโลกออนไลน์ ออฟไลน์ ว่าหลักสูตรแบบนี้มีอยู่จริงหรือไม่ ทำให้ร้อนถึง พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องออกมาชี้แจงว่า หลักสูตร กอส. หรือ การฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก เช่น ทายาทตำรวจ (ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่) หรือผู้มีวุฒิปริญญาสาขาที่ขาดแคลน กรณีของ ร.ต.อ.หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญา ซึ่งผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุแต่งตั้งเลื่อนชั้นตามกฎ ก.ตร. โดยคุณวุฒิที่ใช้คือ นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต หรือปริญญาโท โดยเป็น ส.ต.ต. ปี 63 เป็น ร.ต.ต.ปี 64 ครองยศ 8 เดือน เป็น ร.ต.ท. และอีก 1 ปี เป็น ร.ต.อ.

แต่ดูเหมือนจะยังมีตำรวจอีกหลายคนที่ไม่ได้รับพิจารณาคุณสมบัติในแบบนี้ แม้คุณบัติของหลักสูตร กอส. จะรวมไปถึงผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เช่น นักกีฬาด้วย โดยเฉพาะ 2 อดีตฮีโร่โอลิมปิก ที่มาสะท้อนดัง ๆ

เริ่มจาก มนัส บุญจำนงค์ นักมวยสากลแชมป์เหรียญทอง โอลิมปิก 2004 กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และเหรียญเงิน โอลิมปิก 2008 ที่ประเทศจีน โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เห็นคนแชร์เยอะมากตอนนี้ เรื่องติดยศ พวกผมทำชื่อเสียงมากันเยอะ หลายคนทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติมาไม่รู้เท่าไร ยังไม่ได้เลื่อน ยศและตำแหน่งเลย (หมดประโยชน์ก็หมดค่า)"

แต่ก็มีบางความเห็นแย้งว่า "มีการแถลงจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วครับว่า เขาจบปริญญาโทมาสามารถเลื่อนจากร้อยตำรวจตรี เป็นร้อยตำรวจเอก ฝ่ายในเวลา 2 ปีได้ครับ"

มนัส จึงคอมเมนต์ตอบกลับว่า "วรพจน์จบปริญาโท ยังเป็นสิบเอกเลยครับ"

ต่อมา วรพจน์ เพชรขุ้ม อดีตนักมวยสากลเหรียญเงิน โอลิมปิก 2004 ที่ประเทศกรีซ เข้ามาคอมเมนต์ว่า "23 ปีเต็มๆ จ.ส.ต. สุดๆ ครับระบบราชการ ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ ก็อย่าไปหวังอีกปีกว่าๆ คงไม่ต้องไปวุ่นวายกะระบบที่ยืนกุมไข่และดีครับผม เหมาะสมครับท่าน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง