ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนให้ปลดเจ้าอาวาส หลังไปยืมเงินมา 3 ล้านบาท ชาวบ้านต้องหาเงินมาใช้แทน

ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนให้ปลดเจ้าอาวาส หลังไปยืมเงินมา 3 ล้านบาท ชาวบ้านต้องหาเงินมาใช้แทน

View icon 838
วันที่ 2 มิ.ย. 2566 | 18.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนให้ปลดเจ้าอาวาส หลังเจ้าอาวาสมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม  ไปยืมเงินมา 3 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องหาเงินมาใช้หนี้ ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างภายในวัด โดยไม่เคยปรึกษาและชี้แจงให้คณะกรรมการได้รับทราบ

วันนี้ (2 มิ.ย. 66) ณ วัดแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 7 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้เดินทางเข้าร้องเรียน พระครูธรรมโสภิต เจ้าคณะตำบลหนองกี่เขต 2 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระอธิการอุกฤษ นัตฐิโก เจ้าคณะตำบลวังตะเคียนเขต 1  ชาวบ้านได้ให้นายบรรดิษฐ์ แก้วเคน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 เป็นตัวแทนชาวบ้าน ทำหนังสือถึงเจ้าคณะตำบล เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัด ถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งไม่เหมาะสม  ทำให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธาและอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่พระพุทธศาสนาได้

โดยเจ้าอาวาสและชาวบ้านส่วนหนึ่งไปยืมเงินจำนวน 3 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องหาเงินมาใช้หนี้ให้ จึงเป็นการสร้างความแตกแยกก่อให้เกิดวิกฤตศรัทธาด้วยคำพูดที่ว่า “วัดเป็นหนี้ อาตมาไม่ได้เป็นหนี้” และดำเนินการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ภายในวัด โดยไม่เคยปรึกษาและชี้แจงให้คณะกรรมการและชาวบ้านได้รับทราบมีการปลดคณะกรรมการวัดที่ไม่เห็นด้วยกับตนออกและห้ามไม่ให้เข้าวัด เป็นต้น

ทางนายบรรดิษฐ์ แก้วเคน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 กล่าวว่า ชาวบ้านรวมตัว เนื่องจากไม่ไว้วางใจเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านขาดศรัทธามาร่วม 10 ปี ชาวบ้านจึงมีมติให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นตัวแทนชาวบ้าน ไปยื่นคำร้องต่อเจ้าคณะตำบลหนองกี่เขต 2  เพื่อที่จะมาตรวจสอบเจ้าอาวาส  ทางผู้ใหญ่ก็ได้สอบถามความเห็นจากพี่น้องประชาชนที่มาประชุมวันนี้ว่า  ต้องการจะเปลี่ยนเจ้าอาวาสหรือไม่  ปรากฏว่าชาวบ้านที่มาประชุมวันนี้ต้องการจะเปลี่ยนเจ้าอาวาส โดยไม่มีใครที่ยกมือท้วง