เลขาฯ ก้าวไกล ยัน ยังไม่ได้ข้อสรุป ตำแหน่งประธานสภาฯ คาด 2 สัปดาห์รู้ผล

เลขาฯ ก้าวไกล ยัน ยังไม่ได้ข้อสรุป ตำแหน่งประธานสภาฯ คาด 2 สัปดาห์รู้ผล

View icon 113
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 16.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาฯ ก้าวไกล ยัน ยังไม่ได้ข้อสรุป ตำแหน่งประธานสภาฯ ข่าวนพ.ชลน่าน นั่งตำแหน่งไม่เป็นความจริง คาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผล พรรคก้าวไกลยังมั่นใจ ชี้แจงคดีถือหุ้นสื่อของนายพิธา ได้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผย  ย้ำว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ข้อยุติระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย คาดว่าน่าจะเป็นช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการรับรองสส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ข่าวที่ออกมาว่าตกลงกันแล้วเป็นนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ที่จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่เป็นความจริง หลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งในรายละเอียดระหว่างทั้งสองพรรคและเชื่อว่าการพูดคุยจะสามารถหาข้อยุติร่วมกันได้

ส่วนการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภาก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากที่ได้เข้าชี้แจงทำความเข้าใจในบางประเด็น  ที่บางคนยังเข้าใจผิดกับข้อมูลบางอย่าง สำหรับข้อเสนอของสมาชิกวุฒิสภาบางคนที่เสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ พรรคก้าวไกลเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวไม่ใช่ทางออกที่ดี รัฐบาลที่ดีไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองไหนก็ควรมีฝ่ายค้านเอาไว้ตรวจสอบถ่วงดุล หากรัฐบาลไหนไม่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบก็จะสุ่มเสี่ยงต่อการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ มั่นใจว่ารัฐบาลแห่งชาติจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในขณะนี้อย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่นายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกลขาดคุณสมบัติจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

นายชัยธวัชระบุว่าเหตุการณ์ยังไม่ถึงขนาดนั้น และจนถึงตอนนี้พรรคก้าวไกลยังมั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้ชี้แจงคดีถือหุ้นในบริษัทสื่อของนายพิธาได้

สำหรับ ความคืบหน้า การฟอร์มทีมรัฐมนตรีในรัฐบาล พิธา 1 นายชัยธวัชย้ำว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะทำงาน เปลี่ยนผ่านรัฐบาล กำลังวางนโยบาย เพื่อนำไปสู่การจัดสรร งานในรับผิดชอบของแต่ละคน ตามความเหมาะสม คาดว่าก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีการจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆจะแล้วเสร็จ ส่วนใครจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้างเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรคจะส่งมา และหลังจากมีนายกรัฐมนตรีแล้วคาดว่าจะได้เห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง