Exclusive เผยรถบรรทุกจ่ายส่วยราว 2 แสนคัน เติบใหญ่ขึ้นช่วง 1-2 ปีนี้

View icon 49
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 06.35 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก เป็นความดำมืดที่ปรากฏอยู่ในสังคมมานานแล้ว ซึ่งผู้อยู่ในวงการนี้มาอย่างยาวนาน เผยข้อมูลว่า ส่วยลักษณะนี้ มักเติบใหญ่ขึ้นในยุคข้าราชการเป็นใหญ่ โดยในช่วง 1-2 ปีนี้ ถือว่าเฟื่องฟูมาก ปัจจุบันมีรถบรรทุกที่จ่ายส่วยสติกเกอร์ประมาณ 200,000 คัน ต่ำสุดคันละ 3,000 บาท สูงสุดคันละ 20,000 บาทต่อเดือน

หลังจากที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดโปงถึงสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ก็พรั่งพรูออกมา ราวกับพร้อมใจกันยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมนี้

หนึ่งในคนที่จะยืนยันได้ดี คือคนที่คลุกคลีอยู่กับวงการนี้มาอย่างยาวนาน อย่าง นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ประธานที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

นายศุภศักดิ์ บอกว่า ทุกวันนี้ ส่วยสติกเกอร์ราคาถูกสุด 3,000 บาทต่อคันต่อเดือน แพงสุด 20,000 บาทต่อคันต่อเดือน

คนที่ทำส่วยสติกเกอร์เหล่านี้ออกมาขายให้รถบรรทุกมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มมาเฟียเอกชน จะรวบรวมรถบรรทุกทำสติกเกอร์ขายเอากำไร แล้วจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มนี้ มีไม่น้อยกว่า 50-60 เจ้า

อีกกลุ่มเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้รักษากฎหมายทำเอง แล้วส่งให้โบรกเกอร์นำไปขาย

ส่วยสติกเกอร์ 2 กลุ่มนี้ ถือว่าเดินทางมาถึงจุดเฟื่องฟูสุด ๆ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ สามารถทะลุทะลวงเก็บส่วยรถบรรทุกราว 20-30 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนรถบรรทุกที่มีอยู่ในประเทศ โดยปัจจุบันมีรถบรรทุกประมาณ 1 ล้านกว่าคัน มี 200,000 กว่าคันที่ต้องจ่ายส่วย

นายศุภศักดิ์ บอกว่า ในอดีต สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เคยเรียกร้องให้กวาดล้างส่วยสติกเกอร์มาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งช่วงนั้นกวาดล้างไปได้จนเหลือไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนรถบรรทุกที่มีในประเทศ

แต่หลังการรัฐประหารปี 2549 ส่วยในรูปแบบสติกเกอร์รถบรรทุกก็กลับมาระบาดอีกครั้ง และระบาดหนักจนถึงขั้นเฟื่องฟูในช่วง 1-2 ปีมานี้ สมาคมฯ และสมาพันธ์ฯ เคยทำหนังสือร้องเรียนถึงรัฐบาลแล้วหลายครั้ง แต่เรื่องก็หายเงียบ

นายศุภศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุผลที่ว่าทำไมส่วยสติกเกอร์มักกลับมาระบาด หลังรัฐบาลที่ต่อเนื่องจากการรัฐประหาร อาจเป็นเพราะเป็นยุคที่ข้าราชการเป็นใหญ่ เมื่อร้องเรียนอะไรที่เกี่ยวกับการกระทำผิดของข้าราชการ มักจะเกิดการปกป้องกัน

ข้อมูลจากนายศุภศักดิ์ ระบุว่า การจ่ายส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ก็เพื่อการบรรทุกน้ำหนักที่เกิน ซึ่งส่งผลเสียหลายอย่าง ทั้งเป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนน ทำถนนพังเสียหาย