รวบแก๊งค้ามนุษย์ บังคับเด็กอายุ 2 - 10 ปี นั่งขอทานข้างถนน ทั่วพัทยา

รวบแก๊งค้ามนุษย์ บังคับเด็กอายุ 2 - 10 ปี นั่งขอทานข้างถนน ทั่วพัทยา

View icon 298
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.57 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา สืบทราบว่ามีบุคคลต่างสัญชาติพาเด็กอายุประมาณ 2-3 ปี มานั่งขอทานอยู่ที่ริมถนน ในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จำนวนหลายจุด ซึ่งอาจมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการพาเด็กมาขอทาน และเข้าข่ายการกระทำความผิดจากการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก จึงได้มอบหมายให้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติการณ์นำเด็กมาขอทานในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินคดี

จากการสืบสวนพฤติการณ์การกระทำผิดของแก๊งดังกล่าว ทราบว่ากลุ่มขอทานชาวกัมพูชา อายุตั้งแต่ 18 – 60 ปี โดยผู้หญิงจะนำเด็กอายุ 2-10 ปี มานั่งขอทานตามจุดต่างๆ และมีผู้ชายมาคอยนั่งเฝ้าขอทาน จนกระทั่งสามารถสืบทราบแหล่งที่พักอาศัยของกลุ่มแก๊งขอทานมี 2 จุด โดยกลุ่มแก๊งขอทานที่ขอทานเสร็จ จะมาอาศัยรวมกันที่บ้าน 2 หลังนี้ ตามที่เจ้าหน้าที่สืบสวนพบ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. จึงได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลต่างด้าว ที่นำเด็กมานั่งขอทาน  จำนวน 6 ราย  ในข้อหา “บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอม หรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กไปเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน หรือการกระทำผิด หรือกระทำด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก”  และได้มีการขอหมายค้นต่อศาลเพื่อเข้าตรวจค้นจุดที่พักอาศัยของกลุ่มขอทานเหล่านี้

จนเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2566 จึงได้เปิดปฏิบัติการทะลายแก๊งดังกล่าว โดยจุดที่ 1 เป็นบ้านทาวเฮาส์ 4 ชั้น 2 คูหา  ในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ พบมีบุคคลอาศัยอยู่ภายในบ้าน เป็นชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 20 คน เด็ก 11 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 5 คน , จับกุมตาม พรบ.คนเข้าเมือง 15 คน สามารถช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.ค้ามนุษย์ ไว้ได้ 3 คน, 
จุดที่ 2 เป็นบ้านเพิงพักสังกะสี ภายในซอยสุขุมวิทพัทยา ซอย 7 พบมีบุคคลอาศัยอยู่ภายในบ้าน เป็นชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 7 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน, จับกุมตาม พรบ.คนเข้าเมือง 2 คน สามารถช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก 5 คน  โดยได้ร่วมมือกับ สหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ กระทรวง พม. เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่ามีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องสืบสวน สอบสวนขยายผล แล้วแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มต่อไป