รพ.ขอโทษจ่ายยาสระผมแทนยาแก้ไอ

รพ.ขอโทษจ่ายยาสระผมแทนยาแก้ไอ

View icon 1.1K
วันที่ 28 พ.ค. 2566 | 13.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงพยาบาลขอโทษจ่ายยาสระผมแทนยาแก้ไอ ผู้ป่วยเอะใจรสยาขมจัด มีฟอง รีบบ้วนทิ้ง ญาติติงโรงพยาบาล ควรรอบครอบกว่านี้

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า

“เดียวนี้บุคคลากรในโรงพยาบาลเขาทำงานกันแบบนี้หรือ จ่ายยาให้คนป่วย หน้าซองยา #ยาแก้ไอมะขามป้อม #ในซองยาเป็นแชมพู ให้ระวังการใช้ยากันด้วย ไม่ใช่แต่ซองยาบอกว่าเป็นยาแก้ไอ ที่ใส่มาให้อาจจะไม่ได้รักษาเราก็ได้ #ทำไมตอนจ่ายยาไม่ดูยาก่อนให้คนป่วย #ใช่ยาของผู้ป่วยรึไม่ #เภสัชจ่ายยาจากหน้าซองไม่รู้เลยว่ามันคือแซมพู “ จากนั้นมีการนำภาพขวดยา ที่ระบุข้อความตัวหนังสือสีแดง เป็นภาษาอังกฤษ TAR CHAMPOO ยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีผู้เข้ามาแสดงความมคิดเห็นแท็กหาโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ให้มารับผิดชอบด่วน


นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อเข้าขอโทษ และนำยาแก้ไอมาเปลี่ยนให้

จากการสอบถาม นางสคราญ อายุ 66 ปี ผู้ป่วย เล่าว่า ตนเองไปโรงพยาบาล เพราะ เป็นหืดหอบเรื้อรัง เคยผ่าตัดลิ้นหัวใจตีบ ไปโรงพยาบาลตามหมอนัด ตอนได้รับยามาก็เห็นว่าฝายาสีแปลกไป นึกว่าโรงพยาบาลเปลี่ยนฝาใหม่ ก็กินด้วยความเคยชิน เพราะที่เคยรับยามา ไม่เคยมีความผิดพลาด ปกติหมอจะให้ยาแก้ไอมะขามป้อม ครั้งนี้หน้าซองยาก็เขียนว่า ยามะขามป้อม แต่ตนเองไม่ได้อ่านฉลากในขวดเลยกินเข้าไปพอน้ำยาลงคอ รู้สึกยามีรสชาติขมออกร้อน จึงบ้วนทิ้ง และมีฟองเยอะมาก

ด้านพระคมสันต์ ลูกชายผู้ป่วย เผย เภสัชกร เจ้าหน้าที่จัดยา น่าจะตรวจดูให้ดีก่อน ตอนผู้ป่วยไปรับยา เภสัชจะต้องบอก ที่โพสต์เพราะเป็นห่วงทั้งแม่ ทั้งส่วนรวม อยากให้เป็นอุทาหรณ์ ตนเองเป็นพระไม่อยากจะเอาเรื่อง แต่อยากให้ทางโรงพยาบาล รอบครอบกว่านี้


ขณะที่ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองได้รับรายงานว่ามีการจ่ายยาสลับกัน ตนจึงมาตรวจดู ยอมรับว่ายาน้ำมีลักษณะใกล้เคียงกัน จึงมีการสลับขวดกัน

ตอนนี้ทางเภสัชกร ได้ทราบแล้ว จะไปทำการแยกประเภท ขวดสี ลักษณะสี โดยปกติ ยาทั่วไป จะมีสติ๊กเกอร์ยาอยู่แล้ว ก็จะเข้มงวดในการแปะสติ๊กเกอร์ยา การแยกตู้ยาออกจากประเภทยา ออกจากกัน ทางโรงพยาบาลพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข