เจลลีกัญชาอันตราย อย.เตือนอย่าบริโภค ไม่มีเครื่องหมาย อย.

เจลลีกัญชาอันตราย อย.เตือนอย่าบริโภค ไม่มีเครื่องหมาย อย.

View icon 305
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 17.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจลลีกัญชาอันตราย อย.เตือนอย่าบริโภค ไม่มีเครื่องหมาย อย. ชี้เป็นผลิตภัณฑ์ลักลอบนำเข้า ต้องอ่านฉลากให้ละเอียด

เจลลีกัญชา อันตราย วันนี้(24 พ.ค.2566) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์ว่ามีผู้บริโภครับประทานขนมเจลลี แล้วเกิดอาการผิดปกติจนต้องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งภายหลังพบว่าเป็นขนมเจลลีผสมกัญชา โดยมีสติกเกอร์ปิดทับส่วนประกอบที่ระบุว่ามีกัญชาไว้

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นอาหารผลิตจากต่างประเทศ ลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ไม่ได้ขอ อย. พบข้อมูลว่ามีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศไทย ไม่พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อย. อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน หากพบผู้กระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ด้านนายวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนประชาชนอย่าซื้อขนมเจลลีดังกล่าวมารับประทาน เลือกซื้ออาหารที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และเพื่อความปลอดภัยในการบริโภค ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการบริโภคและข้อความคำเตือนที่แสดงบนฉลาก

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ