หวั่นมิจฉาชีพรถเร่ ดูดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ.บุรีรัมย์

View icon 148
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ผู้สูงอายุหลายหมู่บ้านที่ จังหวัดบุรีรัมย์ หลงเชื่อกลโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวเป็นพ่อค้ารถเร่ นำสินค้าไปแลกกับรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ กลัวว่าจะนำไปดูดเงินในบัตรและทำความผิด พร้อมทั้งเตือนให้ระวัง เพราะแก๊งนี้กำลังตระเวนก่อเหตุในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน

ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน มิจฉาชีพกลุ่มนี้มีด้วยกันประมาณ 2-3 คน ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย โดยจะแฝงตัวเป็นพ่อค้ารถเร่ ขับรถกระบะหลังคายกสูง ติดโครงเหล็กบรรทุกสินค้า ขับตระเวนไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อนำสินค้าราคาถูกไปขาย หรือให้ชาวบ้านนำรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก มาแลกกับไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำยาล้างจาน และของใช้อื่น ๆ

ขณะนี้มีชาวบ้านนับร้อยคนตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะกลุ่มคนสูงอายุ เพราะคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มาบริการประชาชน แต่จะมีข้อแม้ว่าเงิน 100 บาท สามารถแลกซื้อสินค้าได้เพียง 80 บาท และจะหักไว้ 20 บาท แต่ชาวบ้านเห็นว่าประหยัดและสะดวก เพราะร้านค้าเข้าร่วมโครงการฯ ที่เคยแลกสินค้าอยู่ห่างจากหมู่บ้าน 2-3 กิโลเมตร ทำให้ผู้สูงอายุบางคนไม่สะดวกที่จะเดินทาง

จากนั้นพ่อค้ารถเร่จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรประจำตัวประชาชนไว้ ตอนนี้ชาวบ้านเริ่มกังวลว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพมาหลอกเอารหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อนำไปดูดเงินที่รัฐบาลโอนเงินให้ หรืออาจจะนำไปใช้ในการทำผิด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อมากกว่านี้

ขณะที่ นางสาวขวัญใจ พรานุสรณ์ คลังจังหวัดบุรีรัมย์ ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายส่งรถเร่นำสินค้าไปให้ชาวบ้าน เพื่อแลกกับรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นรูปแบบใหม่ของมิจฉาชีพ ที่ตระเวนก่อเหตุหลายจังหวัดทางภาคอีสาน จึงขอย้ำเตือนประชาชนอย่าไปหลงเชื่อ

ที่สำคัญ ห้ามให้รหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชน กับใครโดยเด็ดขาด ส่วนใครที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกลุ่มนี้แล้ว ขอให้รีบแจ้งเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคาร ธ.ก.ส. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายในภายหลัง