เจษฎาโอ้โฮ : วอนช่วย ทาวน์เฮาส์ย่านหนองแขมทรุด เสี่ยงอันตราย

View icon 215
วันที่ 22 พ.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎาลงพื้นที่รับฟังปัญหา บ้านจัดสรรย่านหนองแขม ทรุดตัวลงเป็นแถบ ๆ เสี่ยงเกิดอันตราย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ติดตามพร้อมกันใน "เจษฎาโอ้โฮ"

เจษฎาโอ้โฮ ลงพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ภายในซอยเพชรเกษม 68 ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ กรุงเทพมหานคร หลังได้รับร้องเรียนจากผู้อาศัยในหมู่บ้าน

สุดทนกับสภาพทาวน์เฮาส์ 8 คูหาที่อยู่ติดกัน ทรุดตัวลงมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2566 แต่ทว่าไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไข ต้องย้ายหนี เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ชาวบ้านพาเราไปสำรวจสภาพความเสียหายแต่ละหลัง แทบไม่ต่างกัน ผนังห้อง กำแพงบ้าน ฝ้าเพดาน ชั้นบนห้องนอน ห้องน้ำ ตามเสาตามมุม มีรอยแตกร้าวไปทั่ว บางหลังน้ำไฟใช้การไม่ได้

โดยเฉพาะด้านหน้าบ้าน ที่ทรุดตัวดึงกันลงมาอย่างเห็นได้ชัด

แม้ว่าสำนักงานเขตหนองแขม จะติดประกาศคำสั่งห้ามเข้าพักอาศัย เพื่อความปลอดภัย แต่บางครอบครัวไม่มีทางเลือก ฝืนทนอยู่แบบเสี่ยง ๆ ทั้งที่มีผู้สูงอายุ คนป่วย และเด็กเล็กรวมอยู่ด้วย

ระหว่างลงพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตหนองแขม ลงมาพูดคุยเป็นตัวกลางเจรจาหาทางออกให้ เบื้องต้นทางผู้รับเหมาจะเจาะเสาเข็มค้ำยันเพิ่มความแข็งแรงเสาคู่หน้าให้ ราคาเฉลี่ยต้นละ 30,000 บาท รวม 2 ต้น 60,000 บาท แต่เจ้าของบ้านต้องออกค่าใช้จ่ายร้อยละ 60 ผู้รับเหมาออกให้ร้อยละ 40 ไม่นับรวมค่าซ่อมแซมอื่น ๆ

การเจรจาไม่เป็นผล เพราะผู้พักอาศัยไม่ยินยอม โดยบอกว่าไม่มีหลักประกันว่าเจาะเสาเข็มเพิ่มแล้ว ตัวบ้านจะไม่ทรุดตัวลงอีก เรียกร้องให้หน่วยงานกลาง เช่น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ที่มีความเชี่ยวชาญ ตรวจสอบสาเหตุอาคารทรุด เพื่อแก้ไขให้ถูกจุด ก่อนจะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ส่วนนี่เป็นสภาพทาวน์เฮาส์ซอยถัดไป ซึ่งทรุดตัวลงตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เจ้าของบ้านยอมควักเงินจ่ายค่าซ่อมแซม รวมถึงค่าลงเสาเข็มเพิ่มไปหลายแสนบาท แต่ทว่าก็ยังไม่จบ บ้านที่ซ่อมแซมแล้ว ตอนนี้เริ่มจะส่งสัญญาณเสี่ยงกลับมาทรุดตัวลงอีก

ชาวบ้านบอกว่า ยังมีอีกหลายหลังที่ส่งสัญสัญญาณเสี่ยงทรุดตัว แต่ยังไม่มาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง