อัยการเห็นควรฟ้องข้อหาฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ สว.อุปกิต

View icon 74
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คณะพนักงานสอบสวนซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการ มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง สว.อุปกิต ข้อหาสมคบฟอกเงินยาเสพติดและมีเอี่ยวอาชญากรรมข้ามชาติ ส่วนจะฟ้องหรือไม่ อัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่ง วันที่ 26 กรกฎาคมนี้

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดมอบหมาย มีความเห็นควรสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจรียางกูร วุฒิสมาชิก หรือ สว.อุปกิต ในความผิดฐานฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยในวันนี้คณะทำงานร่วมดังกล่าวได้นำตัว นายอุปกิต พร้อมสำนวนการสอบสวน มาส่งให้กับสำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด ส่วนจะฟ้องหรือไม่นัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุด ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

นายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินร่วมกับเครือข่ายทุน มิน หลัด ชาวเมียนมาที่ถูกตำรวจไทยจับเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 ซึ่งความเชื่อมโยงไปยัง สว.อุปกิต ได้ถูกเปิดเผยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดย นายรังสิมันต์ โรม

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เราได้สอบถามไปยัง นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะผู้เปิดประเด็น โรม บอกว่า ในทางกฎหมายกระบวนการวันนี้ยังไม่ใช่การสั่งฟ้อง แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร จึงมีกระบวนการร่วมกับทางอัยการสูงสุดด้วย แต่ที่แปลกใจคือ ทำไมต้องรอถึงวันที่ 26 กรกฎาคม เพราะอัยการ
ก็มาร่วมสืบสวนด้วยอยู่แล้ว เชื่อว่าสามารถส่งฟ้องก่อนได้ นอกจากนี้ เพราะคดีนี้เป็นคดีคู่ขนานหรือที่จริงคือเป็นคดีเดียวกันกับคดีค้ายาเสพติดและฟอกเงินของทุนมินหลัด กลายเป็นว่าคนหนึ่งอยู่ในคุก คนหนึ่งอยู่ข้างนอก ก็เห็นแนวทางการสอบสวนต่าง ๆ เหมือนรู้ข้อสอบเป็นประโยชน์เพื่อใช้สู้คดีได้ ส่วน ปปง. และ ปปส. ก็ล่าช้ามาก ทั้งที่คดีนี้สามารถอายัดทรัพย์ได้ แต่ก็ยังปล่อยไว้ ยังเป็น สว. ใช้ชีวิตตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง