ผู้สมัคร สส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือขอให้อายัดหีบบัตร และให้นับคะแนนใหม่

ผู้สมัคร สส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือขอให้อายัดหีบบัตร และให้นับคะแนนใหม่

View icon 651
วันที่ 18 พ.ค. 2566 | 14.47 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
ผู้สมัคร สส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือขอให้อายัดหีบบัตร และให้นับคะแนนใหม่ หลังคะแนนหายไปกว่า 500 คะแนน

เมื่อเวลา 12.00 น .วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง อ.เมืองตรัง นายดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์ ผู้สมัครสส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยสมาชิกเดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ กกต. เร่งดำเนินการนับคะแนนใหม่ หลังผลการเลือกตั้ง ส.ส.ตรัง เขต 4 อย่างไม่เป็นทางการ นายกาญจน์ ตั้งปอง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 29,594 คะแนน ขณะที่ นายดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์ จากพรรคภูมิใจไทย ได้ 29,202 คะแนน ห่างกัน 392 คะแนน

นายดิษฐ์ธนิน เปิดเผยว่า จากการที่ กกต.รวบรวบคะแนนเลือกตั้ง และคะแนนเลือกตั้ง ตนไม่มีความมั่นใจว่าคะแนนที่ออกมาถูกต้องและเป็นไปตามกระบวนการหรือไม่ จึงรวบรวมเอกสารทั้งหมดมาส่ง กกต.ได้พิจารณาตามสิทธิของผู้สมัคร ซึ่งเมื่อตนได้โพสทางเฟซบุ๊กว่าจะเข้ามายื่นเอกสารทาง กกต. ตรัง มีหลายคนแสดงความจำนงว่าจะมาด้วย จะรวมตัวกันมาเป็น 1,000 คน  ตนจึงแจ้งว่าไม่ต้องมากันขนาดนั้นตนเพียงแค่มายื่นเอกสารแล้วให้ขบวนการดำเนินไป  แต่ทั้งนี้ชาวบ้านยืนยันว่าหากกระบวนการล่าช้าจะไม่ฟังตนแล้ว พวกเขาจะมากันเอง  หลายคนบอกว่าอยากทวงความยุติธรรมให้คนกันตัง คนกันตังเป็นคนที่ไม่ยอมในความอยุติธรรม ซึ่งครั้งหนึ่งการเลือกตั้ง สจ.ที่เกิดปัญหาเรื่องหีบบัตร การโกงคะแนน เขายังเผาอำเภอมาแล้ว เขาจะไม่ยอม ตนได้บอกให้ใจเย็น ๆ ขอให้กระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย คิดว่าทาง กกต. ตรัง คงจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น  แล้วจะได้ตัดปัญหามวลชนไป  ไม่อยากให้มวลชนมากดดัน กกต. จนเป็นข่าวครึกโครม  คาดหวังว่ากระบวนการจะรวดเร็ว  ทั้งนี้ได้ปรึกษากับทางพรรคแล้วทางพรรคบอกให้ยื่นเอกสาร ถ้าเอกสารหลักฐานเพียงพอเราควรได้รับความเป็นธรรม เพราะประเด็นฮึดสู้ไม่ใช่การแพ้หรือชนะ แต่เพราะทุกคะแนนเสียงมีค่า คนหนึ่งคน คะแนนลดลงคะแนนเพิ่มขึ้น เขาต้องตอบสังคมได้  เขาควรจะได้เท่าไหร่ ไม่ได้มองว่าแพ้หรือชนะ แต่ต้องการความโปร่งใส

นายดิษฐ์ธนิน เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้ได้รวบรวมเอกสารมายื่นทั้งหมดแล้ว  แต่ได้มีการเพิ่มเติมในเอกสาร ขอให้มีการอายัดหีบและให้ติดกล้องวงจรปิดที่มีหีบบัตรวางไว้ ก็ไม่ทราบว่าทาง กกต.จะว่าอย่างไร แต่มีหลายคนสังเกตว่าหีบบัตรอยู่ไหน  เมื่อสอบถามไปที่เขตอำเภอกันตังบอกว่าอยู่โรงพักก็เท่ากับว่าส่งถึงมือ กกต.แล้ว  ซึ่งทั้งนี้ก็อยู่ที่ดุลพินิจของ กกต. เพราะในคำร้องมีประเด็นนี้มาด้วยรอพิจารณา

จากข้อมูลระบุว่า พบความผิดปกติของการลงคะแนนเขต 4 จ.ตรัง จากบัตรดี 96,660 คะแนน แต่ในคะแนนของผู้สมัครทั้ง 13 คน เมื่อนำมาคิดรวมกันใหม่แล้วได้แค่ 96,120 คะแนนเท่านั้น หรือหายไป 540 คะแนน ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าคะแนนหายไปไหน เป็นของใคร หรือเกิดจากความผิดพลาดของ กกต.ในการรวมคะแนนผิดพลาด อยากให้กกต.ตรังออกมาชี้แจง หรือนับคะแนนของเขต 4 ใหม่ทั้งหมด เพราะส่วนต่างที่ไม่ถึง 1% ดังกล่าว จะมีผลกับคะแนนอันดับ 1 และ 2 อีกทั้งในช่วงการนับคะแนนของเขต 4 อ.กันตัง ยังเกิดไฟตกช่วงระยะหนึ่งจึงอาจทำให้การประมวลผลคะแนนอาจผิดพลาดไปได้ เพราะก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไฟตกขณะนั้นตนมีคะแนนนำอยู่ แต่หลังจากไฟกลับเข้าสู่ภาวะปกติคะแนนของผมก็ตกตามหลังทันที ส่วนคะแนนทั้งหมดที่กกต.นำมาเขียนระบุไว้ที่ป้ายประกาศผล ก็ไม่ตรงกับการนับคะแนนจากผู้สมัครทั้ง 13 คนมารวมกันเอง ทำให้พบความผิดปกติหลายอย่าง อีกทั้งกระแสความนิยมของผมช่วงหาเสียงก็มีการตอบรับที่ดี แต่ทำไมผลคะแนนถึงออกมาเป็นอย่างนี้ไปได้จึงสมควรที่ กกต.จะสั่งให้นับคะแนนใหม่ทั้งเขต 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง