ตะลุยต่อยอด : ตลาดเก่ามีนบุรี ชุมชนจีนโบราณที่กำลังจะหายไป

View icon 69
วันที่ 12 พ.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตะลุยต่อยอดวันนี้ น้องเกม ปราโมทย์ คำมา พาไปต่อยอดชุมชนตลาดเก่ามีนบุรี ที่มีคนจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานในบ้านเราเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันที่นี่กำลังจะค่อย ๆ หายไป เมื่อความเจริญเข้ามา แต่สถาปัตยกรรมที่ยังอยู่ โดยเฉพาะตึกแถวสไตล์จีนที่สวยงาม เก่าแก่ จะทำอย่างไรต่อไป ไม่ให้สูญเปล่า ไปติดตามกัน

วันนี้ ตะลุยต่อยอด ไม่ได้พาไปไหนไกลเลย เราอยู่กันที่กรุงเทพฯ นี่เอง แต่สถานที่ที่เราจะไปวันนี้ ต้องบอกว่าพาเราย้อนเวลากลับไปไกลมากกว่า 100 ปี เลยทีเดียว จะไปทางรถ ทางเรือ หรือรถไฟฟ้าในอนาคต ก็ได้

คุณลุงลำพึง พาเดินดูตลาดเก่ามีนบุรี บนพื้นที่ 44 ไร่ 2 งาน เริ่มจากศาลเจ้าเจียวตี่เหล่าเอี้ย หรือศาลเจ้าพ่อมีนบุรี สร้างขึ้นพร้อม ๆ กับการตั้งชุมชนของชาวจีนแต้จิ๋ว เมื่อปลายสมัยรัชกาลที่ 5

ต่อด้วยห้องแถวโบราณสุดวินเทจ ลุงบอกว่า ที่นี่เคยมีร้านทองถึง 4 ร้าน มีโรงอบขนมปังขนาดใหญ่ ร้านขายเครื่องเงิน ร้านขายยา มีหมอประจำชุมชน โรงสี โรงน้ำมัน โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงโรงแรม เรียกว่าครบจบในที่เดียว แต่ทั้งหมดนี้ หายไปในพริบตา หลังเกิดเหตุอัคคีภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี 2538 

บรรยากาศนี้อาจหายไปในไม่ช้า เพราะที่ดินผืนนี้ มีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นเจ้าของ และปัจจุบันไม่ได้ต่อสัญญาเช่าให้กับชาวบ้าน เพราะมีบริษัทเอกชนมารับสัมปทานแทน จึงกลายเป็นข้อพิพาทที่ยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น การที่เขตจะนำงบประมาณมาทุ่มเทพัฒนา จึงทำไม่ได้

แต่การต่อยอดที่เกิดขึ้น และเห็นเป็นรูปธรรมในวันนี้ คือการที่ชาวชุมชนไม่ปิดกั้นตัวเองจากคนภายนอก หากมีใครสนใจจะเข้าไปใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ก็ยินดีมาก ๆ เลยทีเดียว อย่างน้อง 2 คนนี้ อยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ มาขอใช้ตึกแถวโบราณเป็นฉากประกอบผลงานส่งอาจารย์

ในวันที่ความเจริญทั้งระบบรถ เรือ ราง มาถึงแล้ว ชุมชนตลาดเก่ามีนบุรี จะถูกต่อยอดไปทางไหน หรือจะเลือนหายไปตามกาลเวลา คงขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจแล้วว่า มองเห็นมูลค่าของชุมชนนี้เป็นแบบใด ระหว่างมูลค่าทางเศรษฐกิจเม็ดเงินมหาศาล หรือมูลค่าทางวัฒนธรรมที่ไม่อาจสร้างขึ้นใหม่ได้แล้ว

ข่าวอื่นในหมวด