เช้านี้วิถีไทย : ย้อนอดีต ณ ชุมชนเก่าหัวตะเข้

View icon 33
วันที่ 21 เม.ย. 2566 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ห่างหายไปนานกับการท่องเที่ยวไทย กลับมาคราวนี้พร้อม กระแส Y2K เช้านี้วิถีไทย จะพาไปย้อนอดีต ชุมชนเก่า เหมือนไม่เคยถูกกาลเวลาแตะต้อง ติดตามกับ คุณบัวบูชา ปุณณนันท์

กระแส Y2K ที่กำลังมาแรง สะท้อนให้เห็นว่า เราโหยหา ความทรงจำในอดีต วันนี้เช้านี้วิถีไทย จะพาไปย้อนอดีต ที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองหลวงที่แสนวุ่นวาย ที่นี่ ชุมชนหัวตะเข้ ชุมชนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ซอย ลาดกระบัง 17 หลังตลาดอุดมผล เป็นชุมชนที่อยู่ติดกับ ลำคลองสายหลักที่ใหญ่ และยาวที่สุดของเขตลาดกระบัง

ทันทีที่เราข้ามคลองมา ก็วิถีชีวิตของชาวบ้านแบบเดิม ๆ ที่แทบไม่มีการปรุงแต่ง บ้านยังเป็นบ้านไม้ทรงเดิม ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัย แล้วมีการเปลี่ยนชั้นล่าง ให้กลายเป็นร้านค้าโชห่วย

แต่ที่นี่ บ้านสามครู เปลี่ยนชั้นล่างของบ้าน ให้เป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะของเด็ก ที่อยู่ในละแวกชุมชนแห่งนี้

ถ้าเสพศิลป์ยังไม่พอ อยากจะลองทำเอง เดินมาไม่ไกล หยิบผ้าใบ จับพู่กัน ละเลงสี มองชมวิวหลังคาสังกะสี สลับกับสีลำคลอง ก็ชิวไม่น้อย

นึกขึ้นได้ว่า มีนัดกับเซเลปประจำถิ่นที่ โด่งดังไปทั่วโลกเลย นี่ไงเจอแล้ว เจ้าส้มแป้น, มะลิ, เสือเมฆ ออกมาคอยต้อนรับลูกค้า ที่มาทานอาหาร และ แขกที่มาพักที่เกสเฮาต์ด้านบน

เย็น ๆ น้องจะออกไปพายเรือกับแขก ดูพระอาทิตย์ตกดิน ฟินสุด ๆ  เที่ยวเพลินจนลืมเวลา ใกล้มืดแล้ว ซึ่งที่นี่ก็จะเก็บร้าน กลับสู่โหมดที่อยู่อาศัย ใครอยากย้อนเวลาหาอดีตแบบไม่ปรุงแต่ง อย่าลืมแวะไป ชุมชนหัวตะเข้ ลาดกระบัง เพราะอดีต บางครั้งก็ทำให้เรายิ้มได้