เลือกตั้ง 2566 : กกต. พร้อมเปิดรับสมัคร สส. แบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์  3-7 เม.ย. นี้

เลือกตั้ง 2566 : กกต. พร้อมเปิดรับสมัคร สส. แบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์ 3-7 เม.ย. นี้

View icon 83
วันที่ 1 เม.ย. 2566 | 11.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กกต. พร้อมเปิดรับสมัคร สส. แบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์ เตือนผู้สมัคร-กองเชียร์ ร่วมลุ้นเบอร์ได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

วันนี้ (1 เม.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความพร้อมการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. และสส.บัญชีรายชื่อ ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนดไว้ ส่วนการรับสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ และการรับแจ้งรายชื่อ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ซึ่งเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. ที่ห้องบางกอกอาคาร ไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง ขณะนี้มีความพร้อม

โดยสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดและ กกต.กทม.ได้มีการซักซ้อมแผนงาน แนวทางการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำหน้าที่ และซักซ้อมขั้นตอนการรับสมัครแบบเหมือนจริง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ได้เข้าร่วมประชุมและขอบคุณในความร่วมมือของหน่วยงานภายนอก ที่จะเข้ามาช่วยเพื่อให้การเลือกตั้ง 2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. เปิดเผยว่า สำหรับวันรับสมัครเลือกตั้ง สส. ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ขอเน้นย้ำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง และบุคคลที่เกี่ยวข้อง อย่ากระผิดกฎหมายเลือกตั้งเด็ดขาด

โดยเฉพาะหากมีการจัดขบวน กลุ่มผู้สนับสนุนกองเชียร์ที่มารอลุ้นเบอร์ และให้กำลังใจผู้สมัครหรือพรรคการเมือง พึงระมัดระวังอย่ากระทำการใดก่อนและหลังการสมัครรับเลือกตั้งตามข้อห้ามตามมาตรา 73 (3) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เข้าข่ายจัดมหรสพ ร้องเพลง การจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

หากฝ่าฝืน มีโทษหนักจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ รวมทั้งให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd