ประท้วงเอกชน ยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่หินไนส์

View icon 314
วันที่ 18 มี.ค. 2566 | 04.19 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูอีกหลายปัญหาชาวบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือ ไปที่จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านออกมาคัดค้านการยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่หินไนส์ เพราะกังวลถึงผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ประท้วงเอกชนยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่หินไนส์ จ.ชลบุรี
ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี กว่า 500 คน รวมตัวกันต่อต้านบริษัทแห่งหนึ่งที่ขอประทานบัตรทำหมืองแร่หินไนส์ เนื้อที่ 223 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ทำเหมืองแร่ 80 ไร่ ลึก 60-70 เมตร กำลังผลิต 332,800 ตันต่อปี ชาวบ้านกังวลว่าจะกระทบต่อแหล่งน้ำใต้ดิน ผิวดิน พื้นที่เกษตร และปัญหาสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 ที่สำคัญอยู่ใกล้รัศมีชุมชน 2 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวช่อง 7HD ได้พูดคุยกับแกนนำ ได้ข้อสรุปว่า เตรียมนำรายชื่อชาวบ้านกว่า 900 คน พร้อมข้อกังวลจำแนกเป็นรายข้อ เสนอต่ออุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ประกอบการพิจารณา ขณะที่อุตสาหกรรมระบุว่า ชาวบ้านสามารถคัดค้านทำหนังสือยื่นเพิ่มเติมได้ เพราะชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เอาเหมืองแร่

สุดทน ฝุ่นจากรถบรรทุกดิน จ.ระยอง 
ที่บ้านเขายายชุม หมู่ 1 ตำบลแกลง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ชาวบ้านเดือดร้อนจากรถบรรทุกดินที่วิ่งผ่านถนนหมู่บ้าน แล้วไม่มีการปิดคลุมให้ดี ดินร่วงหล่นบนถนน เมื่อรถทั่วไปสัญจรไปมา เกินฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งบ้านเรือน ร้านค้าริมทาง ได้รับผลกระทบตามภาพที่เห็นนี้ ที่ผ่านมาร้องไปยัง อบต.แกลง ไม่ได้รับความสนใจแต่อย่างใด

หากคุณผู้ชมมีเรื่องเดือดร้อน ปัญหาชาวบ้านที่ไม่ได้รับการแก้ไข สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังช่อง 7HD ได้ ผ่านช่องทางแฟนเพจ Ch7HD Social Care แจ้งรายละเอียดทางกล่องข้อความ หรือ ช่องทาง Line สแกน QR Code ทางหน้าจอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง