กกต.พร้อมแจงศาลปกครอง ทุกประเด็นแบ่งเขตเลือกตั้ง ยันทำทุกอย่างถูกต้อง

กกต.พร้อมแจงศาลปกครอง ทุกประเด็นแบ่งเขตเลือกตั้ง ยันทำทุกอย่างถูกต้อง

View icon 114
วันที่ 17 มี.ค. 2566 | 16.40 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
กกต.พร้อมแจงศาลปกครอง ทุกประเด็นแบ่งเขตเลือกตั้ง ยันทำทุกอย่างถูกต้อง ยก รธน.เตือนใจ สส.ต้องเป็นผู้แทนปวงชน ไม่ใช่ผู้แทนเขตใดเขตหนึ่ง

17 มีนาคม 2566 นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีที่พรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นร้องต่อศาลปกครอง ให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพิกถอนประกาศ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. เพราะเห็นว่าอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ ขอให้คุ้มครองชั่วคราว ว่า กกต. ได้พยายามอย่างยิ่งยวดในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนประชากร และ ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งหลักเกณฑ์ค่าเฉลี่ยจำนวนประชากรไม่เกิน 10% คำนึงถึงความใกล้เคียงของพื้นที่ พร้อมระบุ สามารถชี้แจงได้ในทุกเขตเลือกตั้ง  พร้อมยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ที่บัญญัติให้ สส. เป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ผู้แทนของจังหวัดหรือเขตใดเขตหนึ่ง ดังนั้น การยื่นร้องต่อศาลปกครอง ในกรณีดังกล่าวถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอกราบเรียนไปยังศาลปกครอง ว่า ก่อนจะมีคำสั่งใด กกต.พร้อมชี้แจงทุกประเด็น และ ยินดีที่จะไปให้ข้อมูลต่อศาลด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ในเวลา 16.00 น. กกต. เรียกประชุมด่วน เพื่อพิจารณา ข้อท้วงติงที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่ามีความเหมาะสม เป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ ถูกต้อง สมควร หรือ ดีกว่าที่ กกต. ทำหรือไม่