เจษฎาโอ้โฮ : โวยปัญหาบ่อขยะกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

View icon 63
วันที่ 16 มี.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อขยะเทศบาลตำบลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้องเรียนผลกระทบจากปัญหากลิ่นเหม็น แมลงวันรบกวน และน้ำเสียจากบ่อขยะ ไหลลงที่นาและแหล่งน้ำสาธารณะ ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

เป็นเสียงสะท้อนจากชาวบ้าน "บ้านบึงไฮ" ซึ่งอยู่อาศัยและมีที่นา ติดกับบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ สุดทนกับปัญหาบ่อขยะเทศบาล ที่สร้างความเดือดร้อนยืดเยื้อมาหลาย 10 ปี ระหว่างลงพื้นที่ ชาวบ้านยังชี้ให้ผมดูคราบสกปรก คราบมัน ๆ ในนาข้าว ที่อยู่ติดกับบ่อขยะ ยิ่งช่วงหน้าฝนยิ่งกระทบหนัก น้ำไหลลงที่นากระจายเป็นวงกว้าง ลงแหล่งน้ำสาธารณะ จนชาวบ้านไม่กล้าใช้น้ำ ไม่กล้านำสัตว์น้ำไปกินเหมือนแต่ก่อนเพราะกลัวมีสารปนเปื้อน เช่นเดียวกับผลิตทางการเกษตรที่ลดลงอย่างน่าใจหาย

ยังมีปัญหาของขยะตกหล่นระหว่างการขนส่ง กลิ่นเหม็นจากขยะกองมหึมาที่สะสมมานาน ปัญหาแมลงวันรบกวน และปัญหาการลักลอบเผาขยะด้วย ชาวบ้านเรียกร้องให้ปิดบ่อขยะชั่วคราว เพื่อกลับไปปรับปรุงแผนจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพเสียก่อน ขณะที่ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข​และสิ่งแวดล้อม​ เทศบาลตำบลกมาลาไสย ยืนยันแผนบรรเทาผลกระทบเบื้องต้น ทั้งเรื่องแมลงวัน และน้ำเสียจากบ่อขยะไม่ให้ไหลออกนอกพื้นที่

ส่วนแผนจัดการขยะในระยะยาวเทศบาลฯ กำลังเดินหน้าแผนก่อสร้างโรงคัดแยกขยะ RDF และโรงไฟฟ้าขยะ RDF เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย แก้ปัญหาขยะล้นเมืองในอนาคต ปัญหาส่อเค้าบานปลาย ชาวบ้านลุกขึ้นมาต่อต้าน ขอให้ทบทวน ก่อนจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา ทั้งผลกระทบด้านต่างๆ และความไม่โปร่งใสในโครงการด้วย