ผู้ถือหุ้นฟ้องบริษัทแม่ และผู้บริหารธนาคาร SVB ฐานฉ้อโกง

View icon 21
วันที่ 14 มี.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้ถือหุ้นรวมกลุ่มกันยื่นฟ้อง บริษัท เอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) บริษัทแม่ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ หรือ SVB พร้อมนายเกร็ก เบกเกอร์ (Greg Becker) ประธานกรรมการบริหารธนาคาร SVB และ นายแดเนียล เบก (Daniel Beck) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินธนาคาร SVB ต่อศาลรัฐบาลกลาง ที่เมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกง หลังธนาคาร SVB ซึ่งเป็นธนาคารสำหรับกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัป ถูกทางการสหรัฐฯ สั่งปิด เมื่อวัน 10 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นกล่าวหาว่า บริษัทแม่และผู้บริหารปิดบังข้อมูลว่า อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ธนาคาร SVB มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ ต่อการที่ลูกค้าจะแห่ถอนเงินออกจากธนาคารได้อย่างไร
               
ทั้งนี้ ธนาคาร SVB เปิดเผยผลประกอบการขาดทุนจากการขายพันธบัตรราว 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และประกาศจะขายหุ้นมูลค่า 2,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเติมเต็มช่องว่างในการระดมทุน จนทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นแห่ถอนเงินจนธนาคารขาดสภาพคล่อง และถูกสั่งปิดในที่สุด
                
ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ของสหรัฐฯ รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในของธนาคาร SVB ว่า พนักงานต่างไม่พอใจต่อการทำงานของนายเกร็ก เบกเกอร์ ที่ทำให้ธนาคารล้ม และการตัดสินใจของผู้บริหารมีความโง่เขลา ที่เปิดเผยรายงานผลประกอบการขาดทุนต่อสาธารณะโดยไม่มีแผนรองรับ และไม่มีช่องทางสนับสนุนทางการเงินภายใน เพื่อฝ่าวิกฤต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง