รายงานพิเศษ : เรือ USS MAKIN ISLAND ในการฝึก COBRA GOLD 2023

View icon 104
วันที่ 11 มี.ค. 2566 | 04.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - การฝึกคอบราโกลด์ 2023 สหรัฐฯ ได้ส่งเรือ USS MAKIN ISLAND เรือลำนี้เป็นเรือแบบไหน แล้วมีความสามารถอย่างไร และมีความสะดวกสบายอะไรไว้ให้กับลูกเรือ ที่ต้องอยู่บนเรือนาน ๆ บ้าง ไปติดตามกับคุณพัทธ์ธีร รัตน์ประสิทธิ์

เรือ USS MAKIN ISLAND เป็นเรือโจมตียกพลขึ้นบกอเนกประสงค์ หรือ LHD มีอู่ลอยสนับสนุนยานเบาะอากาศยกพลขึ้นบก และมีลักษณะคล้ายเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็ก รองรับการบินขึ้นลงรันเวย์ที่สั้นกว่าปกติ และขึ้นลงทางดิ่ง ทำให้หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ สามารถเคลื่อนพลจากเรือขึ้นบกด้วยเฮลิคอปเตอร์ได้ นอกจากนี้ยังเป็นเรือที่มีความเหมาะสมกับปฏิบัติการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เพราะเรือมีโรงพยาบาลที่รองรับการผ่าตัดได้อีกด้วย

ซึ่งอากาศยานบนเรือมีเฮลิคอปเตอร์แบบ STALLION, เฮลิคอปเตอร์ แบบ UH 1 Huey, เฮลิคอปเตอร์โจมตี แบบ AH-1W Supercobra ที่สำคัญมีอากาศยานแบบ MV 22 Ospray และ F35-B ประจำการอยู่บนเรือ ซึ่งทั้ง 2 แบบ เป็นอากาศยานรุ่นใหม่ของสหรัฐอเมริกา

ส่วนอาวุธที่ติดตั้งบนเรือ มีแท่นปล่อยจรวดต่อสู้อากาศยานระยะประชิด แบบ RAM 2 ชุด แท่นปล่อยจรวดต่อสู้อากาศยานพิสัยกลาง มาตรฐานนาโต 2 ชุด, แท่นปืนต่อสู้อากาศยานและจรวดระยะประชิด 2 ชุด ปืนกลขนาด .50 4 ชุด แท่นปืนกลขนาด 25 มิลลิเมตร ติดตั้ง 3 ชุดยิง

ด้านความสะดวกสบาย บนเรือมีโรงอาหาร ที่รองรับกำลังพลบนเรือที่มีกว่า 2,000 นาย ได้อย่างสบาย รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่นการออกกำลังกายของลูกเรือที่เป็นทหาร ที่ต้องการความฟิตและความพร้อมตลอดเวลา ก็มีห้องฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ครบครันอยู่ภายในเรือ

และนี่คือเรือ USS MAKIN ISLAND ที่เข้าร่วมการฝึกคอบราโกลด์ 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง