ขยี้ข่าวใหญ่ : คดีแตงโม หลักฐานใหม่ ฟ้องคดีได้ หรือ ได้แค่เป็นข่าว?

View icon 150
วันที่ 4 มี.ค. 2566 | 12.02 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ขยี้ข่าวใหญ่ "คดีแตงโม นิดา" แม้ผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่เรื่องคดียังต้องติดตาม ที่คิดกันว่าน่าจะจบไปตั้งแต่มีการยื่นฟ้องคดี ผู้ต้องหาพร้อมจ่ายเงินตามสัญญาที่ตกลงกับคุณแม่ แต่เรื่องไม่จบง่าย ๆ เมื่อคุณแม่นำหลักฐานใหม่ ยื่นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ขอร่วมเป็นโจทย์กับอัยการ เพื่อฟ้องคดีใหม่อีกครั้ง แต่สุดท้ายหลักฐานที่นำมาไม่ใช่ของใหม่ แล้วเรื่องนี้จะจบอย่างไร ไปติดตามกัน

เพิ่งครบรอบการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา นักแสดงชื่อดัง ที่จากไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จากเหตุพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ไปเพียงแค่ไม่กี่วัน คดีความที่คิดว่าน่าจะจบไปแล้ว กลับมาอยู่ในความสนใจของประชาชนอีกครั้ง

โดย นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นำหลักฐานภาพกล้องหน้ารถแตงโม วันเกิดเหตุ และเมมโมรี่การ์ด ที่ผู้เชี่ยวชาญกู้มาได้ ใช้เป็นหลักฐานใหม่มายื่นต่อศาล เพื่อเป็นพยานวัตถุในการนำสืบพยาน 

ซึ่งระหว่างที่มีการนัดตรวจความพร้อมพยานหลักฐาน นายตนุภัทร หรือ ปอ เลิศทวีวิทย์ และ นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ได้แถลงยอมรับเปลี่ยนคำให้การในชั้นศาล ให้การรับสารภาพทุกข้อหา ทำให้ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้นางภนิดา แม่แตงโม นิดา เป็นโจทก์ร่วมกับอัยการจังหวัดนนทบุรี ยื่นฟ้องจำเลยที่เหลือทั้ง 4 คน ที่ให้การปฏิเสธทุกข้อหาเป็นคดีใหม่ ในความผิดฐานร่วมกันประมาท โดย แม่แตงโม นิดา ไม่คิดว่าลูกรักทั้ง 2 คน จะรับสารภาพ แต่ก็ดี เพราะหากสู้คดีไปก็จะจนด้วยหลักฐาน

แต่ไฟล์จากเมมโมรีการ์ด กล้องหน้ารถของแตงโม ที่คุณแม่คิดว่าเป็นหลักฐานใหม่ ดูเหมือนจะไม่ตรงกับความเห็นของอัยการที่รับผิดชอบคดีนี้ โดย คุณสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี บอกว่า ไฟล์เสียงจากเมมโมรี่การ์ดที่กู้มาได้ ซึ่งคุณแม่ของแตงโม เชื่อจะเป็นหลักฐานเด็ดนั้น ไม่ใช่หลักฐานใหม่

ส่วนกรณีที่ ปอ กับ โรเบิร์ต กลับคำให้การรับสารภาพ ก็เป็นการสารภาพตามคำฟ้อง ไม่มีผลกระทบกับรูปคดี แต่ทำให้คดีเดินหน้าเร็วขึ้น เพราะศาลมีอำนาจวินิจฉัยคดีได้เลย โดยได้นัดให้มาฟังคำพิพากษาวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ และวันที่ 28 เมษายน ศาลจะนัดพร้อมตรวจสอบหลักฐานคดีที่อัยการยื่นฟ้องใหม่ ที่มีคุณแม่เป็นโจทก์ร่วม

เชื่อว่าคุณผู้ชมคงมีคำถามว่า แล้วการดำเนินคดีต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะเท่ากับแยกออกเป็น 2 ส่วนแล้ว ส่วนหนึ่งคือ ปอ กับ โรเบิร์ต คดีจะจบเร็วเลย เพราะรับสารภาพแล้ว แต่จำเลยอีก 4 คน ที่ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก็จะถูกแยกออกมาส่งฟ้องใหม่ภายในเวลา 15 วัน หรือประมาณวันที่ 17 มีนาคมที่จะถึงนี้ แต่ไม่ได้มีข้อหาใหม่นะครับ ยังเป็นไปตามข้อหาเดิมที่มีการส่งฟ้องไปก่อนหน้านี้

เมื่อเรื่องเป็นแบบนี้ ก็ทำให้ แซน วิศาพัช 1 ใน 4 ผู้ต้องหา ที่กำลังจะถูกส่งฟ้องอีกครั้งในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ออกมาบอกเลยว่า ต่อจากนี้จะสู้คดีแบบไม่ต้องเกรงใจกัน และจ่อฟ้องกลับคุณแม่ เรียกค่าเสียหาย 40.8 ล้านบาท จากกรณีที่ร่วมกับ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ฟ้องตนเองในข้อหาฆาตกรรมด้วย

กล้องหน้ารถคดี แตงโม เป็นคดีใหม่ได้หรือไม่
มาถึงตอนนี้เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่า มีอะไรในเมมโมรี่การ์ด ซึ่งฟากคุณแม่ก็บอกกับคนที่สนิทว่า เป็นเสียงสนทนาของคนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งจะบ่งบอกได้ว่า มีการให้การเท็จ และบนโลกออนไลน์ ยังมีการเผยแพร่คลิปบทสนทนา อ้างว่าเป็นคลิปเสียงเกี่ยวกับคดีแตงโม นิดา เป็นอย่างไร ไปฟังกัน

คลิปวีดีโอนี้ยาวประมาณ 33 วินาที แต่เสียงที่ปล่อยจริง ๆ มีเพียง 10 วินาที วนซ้ำไปซ้ำมา เป็นเสียงคล้ายผู้หญิง 2 คน พูดคุยกัน มีเสียงรอบข้างดังรบกวนประมาณหนึ่ง ที่พอจับใจความได้มีอยู่ 3 ประโยค เหมือนที่ขึ้นเป็นคำพูดไว้ในภาพคลิป คือ มาทิ้งแบบนี้เดี๋ยวใครก็เจอ, สงสารมันอะ, แล้วจะไปเจอกันที่ปั๊มทำไม ก็เลยทำให้โลกออนไลน์ให้ความสนใจอย่างมาก โดยสิ่งที่ชาวโซเชียลตั้งข้อสังเกตคล้าย ๆ กัน เช่นว่า คลิปเสียงฟังแล้วยังไม่ชัดเจน, ทำไมตำรวจไม่นำหลักฐานนี้ไปใช้ดำเนินคดี แล้วทำไมต้องเก็บไว้นานกว่า 1 ปี ถึงเพิ่งจะเอามาใช้สู้คดี

ทีมข่าวของเราโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลจาก พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ก็ยืนยันว่า เมมโมรี่การ์ดที่ถูกพูดถึงกันนั้น ถูกรวมเป็นพยานวัตถุในคดีแล้ว และย้ำว่ามีแต่ภาพไม่ได้มีเสียงอะไรทั้งสิ้น โดยเป็นภาพบันทึกเส้นทางระหว่างกลับจากอู่เรือไปบ้านพักเท่านั้น ไม่ได้มีเสียงสนทนาของคนในรถ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ก็อปปี้สำเนา รวมเป็นพยานวัตถุในคดีไว้แล้ว แม้จะมีแต่ภาพก็ตาม แต่คุณแม่ของแตงโม ยังยืนยันว่า เมมโมรี่จากกล้องหน้ารถมีเสียงสนทนา ที่มีผลต่อรูปคดี

หลังจากนี้ผลทางคดีจะออกในรูปไหนได้บ้าง อย่างที่เรียนไปว่า คดีแยกออกเป็น 2 ส่วนแล้ว ส่วนของ ปอ กับ โรเบิร์ต ก็น่าจะชัดเจนว่า มีโอกาสได้รับการบรรเทาโทษ เนื่องจากรับสารภาพ และก็ได้มีการเยียวยาคุณแม่ไปแล้ว

ส่วนคดีของผู้ต้องหาอีก 4 คน คือ แซน, กระติก, จ็อบ และ เอ็ม ก็อาจจะต่อสู้คดีได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถอ้างกับศาลได้ว่าทั้ง 4 คน เป็นเพียงผู้ที่โดยสารมากับเรือ คนผิดคือ ปอ และ โรเบิร์ต

จากนี้ไปก็คงต้องรอความคืบหน้าคดีว่าจะเป็นอย่างไร และคุณแม่ของแตงโมจะมีความเคลื่อนไหวอะไรออกมาอีกหรือไม่ เพราะมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า สาเหตุที่อ้างมีหลักฐานใหม่ เพราะต้องการต่อรองเรื่องเงินเพิ่มหรือเปล่า โดยในส่วนของ ปอ กับ โรเบิร์ต จบที่การจ่ายเงิน 9.2 ล้านบาท จ่ายรายเดือน เดือนละ 30,000 บาท จนกว่าจะครบ ซึ่งคุณแม่ก็จะเดินหน้าฟ้องคดีแพ่งกับผู้ต้องหาอีก 4 คน