รายงานพิเศษ : ไกด์ไทยไร้ที่ยืน หลังไกด์เถื่อนรุกการท่องเที่ยวไทย

View icon 141
วันที่ 1 มี.ค. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้บ้านเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเราจำนวนมาก เป็นที่ยินที่ดีอาชีพนำเที่ยวอย่าง ไกค์ จะได้กลับมามีรายได้ หลังเจอวิกฤตโควิด-19 แต่สถานการณ์ไม่ดีอย่างที่คิด เพราะมีไกด์เถื่อนต่างชาติมาแย่งงาน เรื่องนี้เป็นยังไง ลงสนามข่าวนี้กับคุณธนโชติ อินต๊ะวิชา

หลังเงียบเหงาช่วงโควิด-19 ระบาด การท่องเที่ยวไทยก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มีเข้ามามากขึ้น ดูเหมือนจะเป็นข่าวดีต่อเศรษฐกิจประเทศไทย แต่กลับเป็นข่าวร้ายสำหรับมัคคุเทศก์ หรือ ไกด์นำเที่ยว เพราะพวกเขาต้องเจอปัญหาที่เเก้ไม่หาย นั้นก็คือไกด์เถื่อนแห่แย่งอาชีพ

เกิดเป็นประเด็นร้อน เมื่อเพจสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย โพสต์คลิปไกด์เถื่อนชาวจีน พานักท่องเที่ยวออกทัวร์กันแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ในโพสต์ถึงขั้นตัดพ้อ ว่าไม่มีใครเหลียวเเล ถึงขั้นจะอดตายกันแล้ว

วิธีการของไกด์เถื่อนเหล่านี้ จะเข้ามาฝังตัวอยู่ในประเทศ แล้วค่อยรับกรุ๊ปทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวต่างชาติที่ติดต่อเข้ามา ปัจจุบันมีพัฒนากลเม็ดขึ้นอีกรูปแบบ คือเข้ามาพร้อมกับกรุ๊ปทัวร์ ก่อนจะจ้างไกด์ชาวไท ยแต่ให้ทำหน้าที่แค่เป็นหน้าม้า คอยตบตาเจ้าหน้าที่

เส้นทางนำเที่ยวของไกค์เถื่อน จะเริ่มทริปกันที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระเเก้ว ก่อนตระเวนท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร เช่น ศาลท้าวมหาพรมเอราวัณ ก่อนจะไปพักที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ประมาณ 2-3 วัน แล้วจึงออกไปเที่ยวตามต่างจังหวัด และจะบินกลับประเทศ

สนามข่าว 7 สี เจาะข้อมูลไกค์เถื่อน ส่วนใหญ่พบว่าจะเป็นประเทศในแถบเอเชีย เช่น จีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม เป็นต้น โดยกรุ๊ปทัวร์เหล่านี้จะใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์

นอกจากจะผิด พ.ร.บ.ธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์ ปี 2551 ที่กําหนดให้ผู้ประสงค์จะเป็นมัคคุเทศก์ ให้ยื่นคําขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์จากนายทะเบียนตามกฎหมายแล้วนั้น เรื่องไกด์เถื่อนนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังเคยออกปากเตือน ห้ามผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวใช้บริการ เพราะถืออาชีพที่สงวนสิทธิ์เฉพาะคนไทยเท่านั้น

แน่นอนว่ารายได้หลักของไทยมาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่แทนที่ไกค์ถูกกฎหมายจะมีรายได้ พวกเขากำลังจะอดตาย เพราะรัฐไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง ปล่อยให้ธงไกด์เถื่อนโบกสะบัด สกัดอาชีพที่ควรเป็นรายได้หลักให้คนในชาติ ปลิวไปกับสายลม