ตร.รวบแก๊งค้าลิงส่งออกไปขายเป็นสัตว์ทดลอง ตัวละ 1 แสนบาท จ.นครสวรรค์

View icon 157
วันที่ 17 ก.พ. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ก่อนหน้านี้ชาวบ้านบริเวณเขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์ สงสัยว่าลิงที่อาศัยอยู่บนเขาได้ลดจำนวนลงไปอย่างมาก สาเหตุมาจากคนใจบาป ใช้ลูกดอกยาสลบยิงใส่ลิง แล้วนำส่งออกไปขายเป็นสัตว์ทดลองยาให้ประเทศเพื่อนบ้าน ราคาตัวละ 100,000 บาท ล่าสุด ตำรวจจับแก๊งค้าลิงได้แล้ว โดยแหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อแห่งนี้ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เคยตกเป็นข่าวว่ามีคนถ่ายรูปติดพญาวานร ตัวใหญ่กว่า 2 เมตร ได้

เมื่อเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ เดินทางเข้าช่วยเหลือฝูงลิงแสม 9 ตัว ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ถูกกลุ่มคนร้ายยิงลูกดอกวางยาสลบ เตรียมที่จะจับพวกมันนำไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่โชคดีที่มีพลเมืองดีมาเห็นเสียก่อน จึงสามารถช่วยเหลือ ด้วยการนำลิงที่อยู่ในอาการสะลึมสะลือสลบไสลทั้งหมดมาไว้ภายในกรงขัง ก่อนจะรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับช่วยเหลือลิงแสมดังกล่าว ซึ่งผลปรากฏว่า สามารถช่วยเหลือได้ 8 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ต้องจบชีวิต เพราะทนต่อฤทธิ์ยาสลบของกลุ่มคนร้ายไม่ไหว

จากการสอบถาม นายนันท์ ยานะแขก อายุ 55 ปี ผู้ค้าอาหารลิงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อมานานกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ขณะที่ตนอยู่ในร้านขายของ ก็พบว่ามีฝูงลิงวิ่งแตกตื่นอย่างผิดสังเกต ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา มีแก๊งลักลอบแอบมาจับลิงอยู่เป็นประจำด้วย จึงเกิดความสงสัย รีบวิ่งไปตรวจสอบ ก็พบว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ 3 คน กำลังแอบลักลอบจับลิงที่โดนยิงยาสลบ แต่เมื่อพวกนั้นเห็นตน ก็รีบเผ่นหลบหนีทันที

ซึ่งตนก็ทันพวกมันเช่นกัน รีบนำโทรศัพท์แจ้งตำรวจในพื้นที่ให้เข้าตรวจสอบจับกุม ก่อนจะรีบเข้าไปช่วยลิงที่ถูกยิงยาสลบ นำมาขังไว้ในกรง แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ ให้เข้าช่วยเหลือ ตอนที่เดินเข้าไปถึง กลุ่มคนร้ายมันแอบซุ่มอยู่บริเวณใกล้สระน้ำ แล้วตกใจเมื่อเห็น พวกมันก็รีบโยนอุปกรณ์จับลิงของมันทิ้ง แล้วก็เผ่นหนีแทบไม่คิดชีวิต ส่วนลิงก็ถูกวางยา นอนสลบไสลเกลื่อน จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจก่อนจะมาช่วยเหลือลิง ซึ่งก็ทราบว่า ตำรวจสามารถตามจับคนร้ายแก๊งลักลอบจับลิงขายได้ 2 คน ซึ่งถูกนำตัวไปสอบสวนยัง สภ.บรรพตพิสัย แล้ว

โดยมีคนร้ายถูกจับกุม 2 ราย คือ นายทวีลักษณ์ พรแก้ว อายุ 37 ปี เป็นชาวจังหวัดนครสวรรค์ และ นายพรหมพิรามย์ บุญนำ อายุ 23 ปี เป็นชาวจังหวัดพิจิตร จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การว่า ก่อนจะจับลิงได้นำอาหารเม็ดมาโรยเอาไว้ก่อน เพื่อต้อนให้ลิงเข้ามากิน จากนั้นใช้ลูกดอกยาสลบเป่าปักใส่ตัวลิง รอให้พวกมันสลบ จึงจับใส่กระสอบที่เตรียมไว้นำไปขายให้กับผู้รับซื้อ ขณะนี้ตำรวจนำตัวผู้ต้องหา 2 รายนี้ ไปขยายผลถึงแหล่งค้า และผู้ร่วมขบวนการลักลอบจับลิงไปขายข้ามชาติต่อไป

เบื้องต้น ยึดของกลางเป็นลูกดอกยาสลบ 7 ดอก อาหารสัตว์ และกระสอบใหญ่สำหรับใส่ลิง ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเรื่องนี้ นายปรีชา เอี่ยมสุภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ให้ข้อมูลว่า แก๊งลักลอบจับลิงพวกนี้ มันจะนำลิงที่จับได้ไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีบางส่วนนำไปทำเป็นอาหารโด้ปบำรุงกำลัง ราคาก็จะอยู่ประมาณหลักพันหลักหมื่น แต่ก็มีอีกบางส่วนถูกส่งขายไปให้กับบริษัทในประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน เพื่อเป็นสัตว์ทดลองยา ในการผลิตยารักษาโรค ซึ่งการขายให้กับบริษัทกลุ่มนี้ จะมีราคาสูงถึงตัวละ 100,000 บาท เลยทีเดียว