ลมหนาวนิ่ง ทำค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นอีก จ.เลย

View icon 57
วันที่ 31 ม.ค. 2566 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตอนนี้ในพื้นที่เหนือและภาคอีสาน ต้องกลับมาเจอกับปัญหามลพิษทางอากาศจากการเผาเศษวัชพืชทางการเกษตร หมอกควันไฟปกคลุม อีกทั้งเนื่องจากลมหนาวสงบนิ่ง ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น

ภาพมุมสูงภายในเขตเทศบาลเมืองเลย และพื้นที่ใกล้เคียง อำเภอเภอเมือง จังหวัดเลย จะมองเห็นท้องฟ้าขมุกขมัว ไม่แจ่มใส ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันทั่วบริเวณ เนื่องจากมีเกษตรกรบางกลุ่มลักลอบเผาอ้อย เพื่อตัดส่งโรงงาน แม้ทางจังหวัดจะออกประกาศห้ามเผาแล้วก็ตาม โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอรอบนอก ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งขึ้นมาอยู่ในระดับสีส้ม ใกล้ระดับสีแดงแล้ว ชาวบ้านที่ต้องออกกำลังกายเป็นประจำในช่วงเช้า ๆ ได้รับผลกระทบแสบคอ แสบจมูก

หมอกควันไฟป่าปกคลุม จ.ลำปาง
ขึ้นไปที่จังหวัดลำปาง ค่ำวานนี้ เกิดไฟป่าบนดอยสูงใกล้วัดพระธาตุดอยม่วงคำ อำเภอแม่ทะ ซึ่งพบเห็นไฟป่าลุกไหม้เป็นแนวยาว กลุ่มควันไฟลอยคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ คาดว่าน่าจะเป็นการจุดไฟบนดอยสูงจากการหาของป่า จนไปลุกลาม เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า ระดมกำลังเข้าไฟล่าสุดไฟมอดดับลงแล้ว

ส่งผลให้เช้านี้ ท้องฟ้าขมุกขมัวปกคลุมไปด้วยกลุ่มหมอกควันจากไฟป่า ทัศนวิสัยการมองเห็นระยะประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง ประกอบกับลมหนาวนิ่ง ทำให้หมอกควันไฟสะสมลอยต่ำปกคลุมเมืองไปทั่วบริเวณ ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ในระดับสีส้ม

ส่วนการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ในเบื้องต้น พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 มาร่วมปฏิบัติการขึ้นโปรยน้ำดับไฟป่า ที่ยังคงเกิดขึ้นในบางจุด ซึ่งอยู่ในหุบเขาและเป็นเหวลึก หน้าผาสูงชัน ยากแก่การเดินเท้าเข้าไปดับไฟ รวมทั้งสนับสนุนภารกิจ ในการขึ้นบินสำรวจโดยรอบพื้นที่ป่าอีกด้วย

กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ พบว่าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดนครพนม ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งขึ้นไปถึง 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้แตะระดับสีแดง รองลงมาพื้นที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน, เลย, เชียงใหม่ และลำปาง สาเหตุจากการเผาอ้อย ไฟป่าที่ลุกไหม้บนยอดดอย และลมหนาวนิ่งในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง