วันนี้มีอะไร : วันสุดท้าย ลงทะเบียนแก้หนี้

View icon 151
วันที่ 31 ม.ค. 2566 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "งานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน" ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ช่วยเหลือเปิดโอกาสให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา วันนี้ 31 มกราคม 2566 จะเป็นวันสุดท้ายแล้วของการลงทะเบียน วันนี้มีอะไร จะมาเล่าให้ฟังว่า ทำไมคนมีหนี้ถึงต้องห้ามพลาดโครงการนี้

ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนสนใจร่วมงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้แล้วกว่า 450,000 ราย มูลค่าหนี้กว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้สถาบันการเงินอยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือแก้ไขหนี้ให้กับลูกหนี้ที่ลงทะเบียนไว้กว่า 50% หรือ กว่า 200,000 รายแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามมาด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ส่วนประเภทสินเชื่อที่มีการลงทะเบียนสูงสุด คือ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เช่าซื้อรถยนต์ และจำนำทะเบียนรถ

ซึ่งโครงการนี้ ลูกหนี้ที่สามารถเข้าร่วมได้คือ ลูกหนี้ที่มีปัญหาการชำระหนี้ จากผลกระทบที่รายได้ยังไม่กลับมาเพราะสถานการณ์โควิด หรือ ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนเจ้าหนี้และประเภทหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ จะมีสถาบันการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงิน ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐกว่า 60 แห่ง รวมถึงหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล เช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จำนำทะเบียนรถ ที่อยู่อาศัย นาโนไฟแนนซ์ สินเชื่อการเกษตร และสินเชื่อธุรกิจ

โดยขั้นตอนการลงทะเบียน สามารถยื่นคำขอผ่าน www.bot.or.th/debtfair เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย และภายใน 3-4 วัน แบงก์ชาติจะส่งเรื่องให้เจ้าหนี้ที่ร่วมโครงการ และภายใน 14 วัน หลังจากผู้ให้บริการทางการเงินรับคำขอจากแบงก์ชาติแล้ว ให้ลูกหนี้รอรับโทรศัพท์ติดต่อจากเจ้าหนี้เพื่อเจราจาเงื่อนไข และหากไม่ได้รับการติดต่อหลังจากลงทะเบียนเกิน 18 วัน สามารถติดตามสถานะกับเจ้าหนี้ที่ลงทะเบียนไว้

ซึ่งสิ่งที่ลูกหนี้ต้องเตรียมตัวให้พร้อมคือ ตรวจว่ามีหนี้ประเภทไหน ตรวจว่ามีหนี้กับผู้ให้บริการทางการเงินรายไหนบ้าง และตรวจสอบรายได้รายจ่ายว่าสามารถชำระหนี้ได้เท่าไหร่ เพื่อประกอบการพิจารณา เงื่อนไขการผ่อนชำระที่จะสามารถทำได้ตลอดอายุสัญญา

ทั้งนี้ สำหรับการจัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เป็นการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ไม่ใช่เป็นการยกหนี้ให้กับประชาชน แต่จะช่วยลดภาระในการผ่อนชำระหนี้ การรีไฟแนนซ์  การช่วยเหลือด้านการเงินต่าง ๆ รวมถึงการเติมสินเชื่อให้ประชาชน และยังมีการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างวินัยการออมเงิน และการลงทุนอื่น ๆ อีกด้วย

ใครที่กำลังเครียดมีปัญหาหนี้สินอยู่ตอนนี้ หากคุณสมบัติตรงกันโครงการนี้ก็รีบลงทะเบียนเลย วันนี้วันสุดท้ายแล้ว อย่ารอช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง