ประเพณีโบราณบูชาพระแม่โพสพ นำข้าวเปลือกช่วยคนจน จ.กาฬสินธุ์

View icon 232
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 16.29 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ กับความงดงามของประเพณีโบราณ นั่นคือ การบูชาพระแม่โพสพ เพื่อนำข้าวเปลือกไปช่วยเหลือผู้ยากไร้

ชาวบ้านในตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีโบราณบุญคูณลาน เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีเสร็จ พร้อมบวงสรวงพระแม่โพสพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพื้นที่ เพื่อดลบันดาลให้ข้าวนาปรังฤดูแล้งและกุ้งก้ามกราม พืชและสัตว์เศรษฐกิจได้ผลผลิตดี ค้าขายมีกำไร โดยข้าวเปลือกที่ได้จะจัดเป็นกองบุญ นำไปช่วยเหลือครัวเรือนยากจน ตามโครงการกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สำหรับ ประเพณีโบราณบุญคูณลาน ชาวอีสานเรียกว่า บุญเดือนยี่ เป็นหนึ่งในงานบุญประเพณีโบราณตามฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน มีการสืบสานมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีเสร็จสิ้น เพื่อบวงสรวงบูชาพระแม่โพสพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลรักษาพืชผลตามความเชื่อ

แต่เดิมหลังจากชาวนาเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็จะปรับพื้นที่เป็นลานสำหรับนวดข้าว โดยนำมัดข้าวที่เกี่ยวแล้วมารวมกัน จากนั้นทำการนวดเป็นเมล็ดข้าวเปลือก เสร็จแล้วประกอบพิธีทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงเป็นที่มาของคำว่าบุญคูณลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง