เฝ้าระวังไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปะทุขึ้นอีก จ.นครนายก

View icon 122
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังไฟป่า ที่ลุกไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปะทุขึ้นมาอีก เช่นเดียวกับไฟป่าที่ลุกไหม้บนดอยพระบาท จังหวัดลำปาง ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 วานนี้พุ่งขึ้นไปแตะระดับสีแดง ที่จังหวัดเชียงใหม่

เฝ้าระวังไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปะทุขึ้นอีก จ.นครนายก
เกิดไฟป่าลุกไหม้ขึ้น บนเขาทะโมน และเขาคลองสะท้อน พื้นที่หมู่ 3 ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงประสาน ชุดดับไฟป่า และ เจ้าหน้าที่กองกำลัง อส.อำเภอเมืองนครนายก กว่า 50 นาย เข้าดับไฟ แต่เนื่องจากไฟป่าเกิดขึ้นในป่าลึก ประกอบกับสภาพพื้นที่มีหน้าผาสูงชัน และมีลมพัดแรง เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟ พร้อมเข้าดับไฟ เกือบตลอดทั้งวัน สามารถดับไฟป่าได้ มีพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 50 ไร่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังไฟปะทุขึ้นมาอีก

ควบคุมไฟป่าลุกไหม้ดอยพระบาท จ.ลำปาง
เป็นภาพมุมสูงเกิดไฟไหม้ป่า บนดอยพระบาท บริเวณกิ่วพระเจ้า ฝั่งชุมชนผาลาด ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างอย่างรุนแรง จนทำให้มีกลุ่มควันไฟสีขาวโพยพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรง ประชาชนที่ขับขี่รถบนท้องถนนสายลำปาง-เด่นชัย ขาเข้าตัวเมืองลำปาง มองเห็นกลุ่มควันไฟ อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังทำให้กลุ่มควันไฟลอยเข้าปกคลุมตัวเมืองลำปาง ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ ยังคงดับไฟอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขยายวงกว้าง 

หมอกควันไฟป่า ทำค่าฝุ่นแตะระดับสีแดง จ.เชียงใหม่
ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ท้องฟ้าขมุกขมัว มองเห็นดอยสุเทพไม่ชัดเจนเหมือนวันก่อน ๆ เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุม เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศ เริ่มแห้งแล้ง และไฟป่า ประกอบกับ มีการชิงเผา เพื่อบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ ที่เรียกว่า “ชิงเก็บ ลดเผา สำรวจและทำแนวกันไฟ” ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงห้ามเผาโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน รวม 75 วัน กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพ พบว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดง ก่อนจะลดลงมาอยู่ในระดับสีส้มในช่วงบ่าย นอกจากนี้ยังตรวจพบจุดความร้อนกระจายอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มากถึง 365 จุด 

ย้ำเฝ้าระวังไฟป่า จุดความร้อน ทำค่าฝุ่นเพิ่ม จ.เชียงราย
ขึ้นไปที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตอนนี้สภาพอากาศยังหนาวเย็น แต่ก็เริ่มประสบกับปัญหามลภาวะอากาศเป็นพิษ เนื่องจากเริ่มมีหมอกควันไฟป่าสะสมลอยเข้าปกคลุม จากการเผาเศษวัชพืช และไฟป่าในพื้นที่ วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงมีการย้ำหน่วยงานท้องถิ่น หากตรวจพบไฟป่า หรือจุดความร้อนเพิ่ม ต้องหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน