พล.อ.ประยุทธ์ ประเดิมปราศรัย จ.ชุมพร จังหวัดแรก

View icon 50
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เป็นสุดสัปดาห์ที่การเมืองร้อนแรง พรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ลงหาเสียงภาคอีสาน ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นปราศรัยครั้งแรก ที่จังหวัดชุมพร

พล.อ.ประยุทธ์ ประเดิมปราศรัย จ.ชุมพร จังหวัดแรก
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สวมเสื้อและบทบาทว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ขึ้นปราศรัยเวทีแรกที่จังหวัดชุมพร ประตู่สู่ภาคมใต้ โดยอ้อนขอเสียงสนับสนุนขอกลับมาทำงานในตำแหน่งต่อ และจะทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น  

ครอบครัวเพื่อไทย ลุยอีสาน ย้ำต้องแลนด์สไลด์
ขณะที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นำทีมเพื่อไทยปราศรัย ‘แลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น’ โดยประกาศบนเวทีที่จังหวัดหนองคาย จะใช้ความจริงใจและนโยบายสู้ เพราะ "ทุกนโยบายทำได้จริง" ขณะที่ เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ได้ 250 เสียงขึ้นไป เพื่อจะไม่ใครแย่งจัดตั้งรัฐบาลเหมือนปี 2562

พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครอีสาน หวังเก้าอี้ สส.เพิ่ม
ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เลือกจังหวัดนครราชสีมา เปิดตัวว่าผู้สมัคร 99 คน พร้อมขอให้เลือกผู้สมัครและพรรคที่มีว่าที่ผู้สมัครหลากหลาย ตอกย้ำพรรคเป็นของคนทุกรุ่น ทุกกลุ่ม และมีผลงานการประกันรายได้ ดูแลราคาสินค้าเกษตร มาตลอด 3 ปี

เปิดตัว อุตตม - สนธิรัตน์ กลับ พปชร. 30 ม.ค.นี้
ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ วันจันทร์ที่ 30 มกราคมนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค จะให้การต้อนรับ นายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 2 อดีตแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย กลับเข้าพรรคอีกครั้งหลังปิดดีลสำเร็จ ก่อนเข้าร่วมงานระดมทุนพรรคในช่วงเย็นต่อทันที  

ซึ่งการย้ายกลับของ 2 แกนนำดังกล่าว นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า เป็นการแสดงอุดมการณ์การเมืองที่ต่างกัน ดังนั้น การรวมพรรคไทยสร้างไทยและสร้างอนาคตไทย จึงไปต่อไม่ได้ เพราะหัวใจของการรวมพรรค คือต้องมีอุดมการณ์ ประชาธิปไตยที่ตรงกัน  

โปรดเกล้าฯ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เลือกตั้ง สส. - พรรคการเมือง
ในวันนี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งปี 2566 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส. (ฉบับที่ 2) 2566 โดยมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้ 29 มกราคม 2566 มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยมีสาระสำคัญ การแก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้ สส. มีจำนวน 500 คน โดยเป็นแบบแบ่งเขต 400 คน คนละหมายเลย และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงการกำหนดใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ แบบสูตรหาร 100 คน

ส่วนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยมีสาระสำคัญในการแก้ไขการทำไพรมารีโหวตส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง