พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ดังนี้

View icon 188
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่หอวชิราวุธานุสรณ์ ภายในหอสมุดแห่งชาติ พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล ทรงเปิดการแข่งขันตอบปัญหาประวัติศาสตร์ หัวข้อ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการเรียนรู้มหาธีรราชปรัชญา ผ่านกระบวนการผลิตภาพยนตร์สั้น หัวข้อ "ทำดีดีกว่าขอพร" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบทพระราชนิพนธ์ ในรัชกาลที่ 6 ที่ให้คติเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปีการศึกษา 2565 ซึ่งมูลนิธิสถาบันการศึกษา ในรัชกาลที่ 6 และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียน นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาภาคีมูลนิธิฯ 21 สถาบัน ตระหนักรู้ถึงการเสริมสร้างคุณลักษณะพลเมืองดี ด้วยการได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาตนเองและสังคม ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองไทย

สำหรับการผลิตภาพยนตร์สั้น จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชกุศโลบายของรัชกาลที่ 6 ที่ทรงใช้ศิลปะการแสดงเป็นเครื่องมือในการอบรมบ่มเพาะอุปนิสัยของข้าราชบริพาร ข้าราชการ และพสกนิกร และยังเป็นสื่อรูปแบบหนึ่งที่ทรงใช้สื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจรัฐประศาสนโยบาย สภาพสังคม ตลอดจนแนวทางการพัฒนาชาติ ในการนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการ "ดุสิตธานี" เรียนรู้แผนการพัฒนาสยามอย่างรอบด้านในรัชกาลที่ 6 กิจกรรมพัฒนาบอร์ดเกมส์ "ดุสิตธานี-ท้องถิ่นวิวัฒน์" และ "ดุสิตธานี-รัฐเนรมิต"

เวลา 15.54 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้ เสด็จแทนพระองค์ ไปในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2566 ณ สนามศุภชลาศัยกรีฑาสถานแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสภากาชาดไทย, กรุงเทพมหานคร, กรมพลศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ผู้ทรงสถาปนากิจการยุวกาชาด ตลอดจนให้สมาชิกยุวกาชาดได้พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม รู้จักรักษาอนามัยของตนเอง และส่งเสริมอนามัยของผู้อื่น รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ในการนี้ ผู้แทนพระองค์ ประทานโล่พระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการ สภากาชาดไทย แก่ยุวกาชาดดีเด่น ประจำปี 2565 และอาสายุวกาชาดดีเด่น

โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ มีดำรัสแก่สมาชิกยุวกาชาด และทอดพระเนตรการแสดงชุด ร่มโพธิ์ทองของแผ่นดิน ทูนเทิดบรรเจิดศิลป์ งามระบิลยุวกาชาดไทย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีสมาชิกยุวกาชาดจากสถานศึกษาเครือข่ายทั่วประเทศเข้าร่วมงาน

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง