สภาฯ ล่มอีก สส.ไม่พอใจนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้

View icon 28
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สส. ขาดประชุมสภาฯ เกือบ 100 คน องค์ประชุมไม่ถึงครึ่ง ทำสภาฯ ล่มอีก ฝ่ายค้านตำหนินายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญ ตอบกระทู้การแก้ปัญหาทุนสีเทา

สภาฯ ล่มอีก สส.ไม่พอใจนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้
การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มี สส.หน้าใหม่ ที่เลื่อนลำดับจากบัญชีรายชื่อ 4 คน และมี สส. ลาออกเพิ่มอีก 7 คน จากพรรคเพื่อไทย 2 คน ประชาธิปัตย์ 2 คน ภูมิใจไทย เศรษฐกิจไทย และรวมพลัง พรรคละ 1 คน ทำให้ขณะนี้ เหลือ สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 429 คน กึ่งหนึ่งคือ 215 คน

โดยการประชุมวันนี้ ฝ่ายค้านได้เตรียมกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีเรื่องทุนสีเทา และเรื่องนักท่องเที่ยว VVIP แต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจ จึงต้องเลื่อนกระทู้ดังกล่าวออกไปก่อน ทำให้ สส.ฝ่ายค้าน ไม่พอใจ มองว่า นายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับงานสภาฯ จึงเสนอขอนับองค์ประชุม ซึ่งปรากฏว่า มี สส. อยู่ในห้องประชุมเพียง 151 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ต้องสั่งปิดประชุม

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่กำลังรอ สส. แสดงตน นายสุชาติ ตันเจริญ ได้เข้ามาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทน นายศุภชัย โพธิ์สุ ก่อนที่จะตัดพ้อว่า ตนเองกลายเป็น "มือปิดการประชุม" ไปแล้ว เพราะทุกครั้งที่ขึ้นทำหน้าที่ ก็มักมีเหตุประชุมสภาฯ ล่มเสมอ

สส.ก้าวไกล จี้สอบหลานนายกฯ เอี่ยวทุนสีเทา
นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ฉายภาพความเชื่อมโยงระหว่าง นายปฐมพล จันทร์โอชา หลานชายของนายกรัฐมนตรี กับ นายตู้ห่าว ที่ทำธุรกิจรถทัวร์ร่วมกัน โดยตั้งข้อสังเกตว่า การไม่มาตอบกระทู้ของนายกรัฐมนตรี ทำให้สังคมยิ่งไม่เชื่อมั่นในการแก้ปัญหาทุนสีเทา ซึ่งทุนสีเทานี้ เริ่มต้นตั้งแต่ที่มีการตรวจค้นผับจินหลิง และเมื่อมีการตั้งข้อหาฟอกเงินกับ นายตู้ห่าว แล้ว ก็ต้องสอบสวนหลานชายของ พลเอก ประยุทธ์ ด้วย จะเลือกปฏิบัติไม่ได้