เผยภาพ “อาจารย์แม่” ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ในวัย 87 ปี

เผยภาพ “อาจารย์แม่” ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ในวัย 87 ปี

View icon 77
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 10.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อาจารย์แม่” สุนีย์ สินธุเดชะ  อาจารย์ภาษาไทย นักโต้วาทีฝีปากเฉียบคม ที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ เป็นบุคคลทรงคุณค่าที่คนในยุค 90 ไม่มีใครไม่รู้จัก วันนี้ “อาจารย์แม่” ในวัย 87 ปี ยังสุขภาพแข็งแรงดี  หลายคนบ่นคิดถึง

“อาจารย์แม่” รองศาสตราจารย์ ดร. สุนีย์ สินธุเดชะ  ได้ถูกพูดถึงอีกครั้งในสื่อต่าง ๆ โดยเพจภาพเก่าในอดีต ได้นำภาพของ อาจารย์แม่ ฉลองวันเกิดครบ 87 ปีกับครอบครัวมาให้ดูให้หายคิดถึง  ซึ่งท่านยังคงดูมีสุขภาพแข็งแรง  หลังจากภาพ “อาจารย์แม่” ในวันนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ลูกศิกษ์ลูกหา คนทั่วไปพากันเข้าไปกดไลท์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก ส่วนใหญ่
บอกว่า “คิดถึงท่าน” พร้อมกับอวยพรขอให้ “อาจารย์แม่” มีสุขภาพแข็งแรง


63d1f7ab2fa762.32227844.jpg


คนในยุค 90  แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก หรือไม่พูดถึง “อาจารย์แม่”  ซึ่งนอกจากเป็นปูชนียบุคคลด้านภาษาไทยแล้ว ยังเป็นนักพูดที่มีซื่อเสียงหาตัวจับได้ยากในยุคนั้น  อาจารย์แม่มีชื่อเสียงจากการโต้วาทีที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในช่วง 14 ตุลา และ 6 ตุลา เป็นเวทีโต้วาทีกับนักศึกษาที่เด็ดขาด เฉียบแหลม สามารถตอบโต้ได้ทุกคำค้านของฝ่ายค้าน หยิบประเด็นใดมาก็สามารถโต้ได้หมด  นอกจากนี้ อาจารย์แม่เคยเป็นนักพูดประจำรายการทีวีวาที เป็นแขกรับเชิญยุคแรกในรายการจันทร์กะพริบ  รายการสี่ทุ่มสแควร์  เป็นกรรมการตัดสินการพูดโต้วาทีหลายครั้ง

ด้วยความที่ “อาจารย์แม่” เป็นอดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเรื่องการใช้ภาษาไทย จึงมีความโดดเด่นเรียกว่า ใครใช้ภาษาไทยผิด “อาจารย์แม่” จะออกมาสอนสั่งตามสไตล์การพูดเชิงหยิกกัดและด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์  ผ่านสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง จนเป็นที่จดจำสร้างคุณค่าให้กับภาษาไทยเป็นอย่างมากในยุคนั้น

ด้วยอายุที่มากขึ้น “อาจารย์แม่” ได้ลดการทำงานลง ไม่ค่อยออกสื่อมากนัก และใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข

ทีมข่าวออนไลน์ Ch7 HD News  ขอให้ “อาจารย์แม่” มีความสุข สุขภาพแข็งแรงมากๆ นะคะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง