สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน)

View icon 64
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.28 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ณ ศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านลำกล้อง ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) เพื่อผ่าตัดทำหมันให้สุนัขชื่อ เชย์ล่า สายพันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 3 ปี และสุนัขชื่อ ปังปัง พันธ์ชิสุ เพศเมีย อายุ 6 ปี รับการผ่าตัดเนื้องอกที่หน้าอก และขูดหินปูน

ในการนี้ ทรงเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือทางสัตวแพทย์ สำหรับทรงงานวิสัญญีและการผ่าตัดภายในห้องศัลยกรรมปลอดเชื้อ ตามขั้นตอนและมาตรฐานทางสัตวแพทย์ โดยทีมสัตวแพทย์ เตรียมสุนัขสำหรับการผ่าตัด จากนั้น ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด และทรงใช้ยาดมสลบเพื่อคงภาวะการสลบ ทั้งนี้ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขอย่างใกล้ชิด ผ่านจอมอนิเตอร์ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต อุณหภูมิร่างกาย เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัด

สำหรับเนื้องอกในสุนัขพบได้ร้อยละ 40 ของจำนวนประชากรสุนัขในปัจจุบัน ทั้งนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรหมั่นสังเกตความผิดปกติ หากพบว่าเป็นเนื้องอกที่ผิวหนัง ควรนำสัตว์เลี้ยงไปรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์เป็นมะเร็ง หากตรวจพบไวก็มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ โดยการรักษาจะมุ่งเป้าที่การผ่าตัด และให้เคมีบำบัด รวมถึงการฉายรังสี เป็นการกำจัดเซลล์มะเร็งให้หมดไป นอกจากนี้ ในปัจจุบันสุนัขเพศเมีย มักจะพบภาวะมดลูกอักเสบ เป็นหนอง ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการนำสุนัขเข้ารับการผ่าตัดทำหมัน ทั้งยังป้องกันการขยายพันธุ์สุนัขที่เกินความดูแล และลดการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในอนาคตได้

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง