Cook&Coff คาเฟ่เรือนจำกลางราชบุรี อีกมุมของคุกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

Cook&Coff คาเฟ่เรือนจำกลางราชบุรี อีกมุมของคุกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

View icon 352
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 17.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
Cook&Coff คาเฟ่เรือนจำกลางราชบุรี อีกมุมของคุกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

คาเฟ่ราชบุรี อย่ามองข้ามที่นี่ Cook & Coff คาเฟ่เรือนจำ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 นายเกียรติกร ปัทมทัตต์ ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงนโยบายในการทำเรือนจำท่องเที่ยวว่า ที่เรือนจำกลางราชบุรี มีคาเฟ่และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ช่วงก่อนหน้านี้จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงต้องปิดทำการ แต่ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้น จึงเริ่มกลับมาเปิดให้บริการประชาชนอีกครั้ง ซึ่งคาเฟ่ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมในพื้นที่เรือนจำชั่วคราวเขาบิน สังกัดเรือนจำกลางราชบุรีเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมอีกหลากหลายทั้งด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ เช่น ไก่ไข่ ไก่ชน วัว และควายไทย สัตว์สวยงาม เช่น นกยูง กระต่าย แพะ แกะ กวาง การปลูกผัก เช่น กะหล่ำปลี หัวไชเท้า ถั่วฝักยาว มะเขือบวบ และที่สำคัญคือเสาวรส เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจ พืชสุขภาพ คาเฟ่ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะมาเสริมกิจกรรมของเรือนจำแห่งนี้ ประกอบกับนโยบายของกระทรวงยุติธรรมที่จะส่งเสริมให้เป็นเรือนจำท่องเที่ยว ให้ประชาชนมีมุมมองว่าเรือนจำไม่ได้น่ากลัว มีจุดน่าสนใจอีกมากมายที่ประชาชนสามารถเข้ามาชมได้

ส่วนร้านกาแฟหรือคาเฟ่ จะคัดเลือกผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดี มีความอุตสาหะ เข้ามาทำงานผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการ ซึ่งต้องตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านกระบวนการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง มีการสัมภาษณ์ ว่าเป็นผู้มีความประพฤติดี ผ่านการอบรมเรื่องการให้บริการ และทุกจุดจะอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่โดยตลอด ในพื้นที่ตอนนี้มีกว่า 100 คน แยกเป็นกลุ่มที่ทำการเกษตร กลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ กลุ่มที่ทำพืชผักสวนครัว และกลุ่มที่ทำอาหารกับกาแฟ ซึ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนการฝึกอาชีพตามความสนใจและความถนัดของผู้ต้องขัง ซึ่งเรือนจำหวังว่าคนเหล่านี้จะมีอาชีพติดตัวออกไปหลังพ้นโทษ ถือเป็นนโยบายของกรมราชทัณฑ์ที่จะคืนคนดีสู่สังคม

ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี กล่าวอีกว่า หลังดำเนินกิจกรรมเรือนจำท่องเที่ยว ผลตอบรับค่อนข้างดี ทำให้มุมมองของประชาชนเปลี่ยนไป จากที่คิดว่าเรือนจำน่ากลัว เป็นเหมือนแดนสนธยา แต่พอได้มาทำกิจกรรมที่นี่ ก็พบว่ามีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย และนักท่องเที่ยวก็ซื้อผลิตภัณฑ์การเกษตรจากเรือนจำ ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป หากมีโอกาสขอเรียนเชิญมาชมกิจการร้านคาเฟ่ของเรือนจำ เพื่อดูแนวทางการฝึกอาชีพของผู้ต้องขัง และจะได้เห็นว่าแม้จริงแล้วเรือนจำไม่ได้น่ากลัว สวยงาม และกรมราชทัณฑ์ พร้อมที่จะคืนคนดีสู่สังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง