ส่งสำนวนสินบนกรมอุทยานฯ ให้ ป.ป.ช. แล้ว

View icon 39
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สำนวนคดีสินบนในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จาก บก.ปปป.ที่ส่งถึงมือ ป.ป.ช.ยังต้องใช้เวลาในการพิจารณาคดีไม่ต่ำกว่า 1 ปี ถึงจะรู้ว่าผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่

ส่งสำนวนสินบนกรมอุทยานฯ ให้ ป.ป.ช. แล้ว
เริ่มจากที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.จัดส่งสำนวนคดีทั้งหมด 2 แฟ้ม รวมของกลาง 21 รายการ ส่งมอบให้ทาง ป.ป.ช. เบื้องต้นแจ้งข้อหาเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นโดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต ซึ่งทางตำรวจ บก.ปปป. มั่นใจพยานหลักฐานที่มี สามารถเอาผิดได้อย่างแน่นอน

จากนั้น ป.ป.ช. ที่รับไม้ต่อ ก็ทำการสอบสวนทันทีเช่นกัน โดยเชิญผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหาในคดีนี้เข้าให้ปากคำเบื้องต้น เตรียมตั้งคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งหากพยานหลักฐานชัดเจนครบถ้วนคาดสามารถชี้มูลความผิดได้ไม่เกิน 1 ปี

ป.ป.ช. เตรียมตั้งคณะกรรมการไต่สวนคดีรับสินบน
ส่วนพยานที่มีชื่อในซองบรรจุเงินบนโต๊ะของอธิบดีกรมอุทยานฯ และมีความกังวลว่าอาจเป็นผู้ถูกกล่าวหาไปด้วย เรื่องนี้ ป.ป.ช.ขอให้ชั่งน้ำหนักให้ดี เพราะหากการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไม่ปกปิดหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง สามารถกันไว้เป็นพยาน ไม่ต้องรับผิดทั้งอาญาและวินัย 

อธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้แจง ป.ป.ช. - ขอประกันตัวคดีสินบน
ป.ป.ช.เรียกผู้ถูกกล่าวหา คือ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ มาให้ข้อมูล เจ้าตัวมาพร้อมกับเอกสารตอบข้อกล่าวหาเป็นข้อ ๆ อย่างละเอียด และ ป.ป.ช.ได้ให้ประกันตัววางหลักทรัพย์ 400,000 บาท ด้วย

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พยานที่ออกมาเปิดเผย และกล่าวหาการเรียกรับเงินครั้งนี้ ก็เข้าให้ปากคำ เขายังเรียกร้องให้ ป.ป.ช.เร่งรัดสรุปสำนวนใน 30 วัน และส่งฟ้องผู้ต้องหาด่วน หากยืดเยื้อ พยานอาจไม่ปลอดภัย เพราะขณะนี้หลายคนถูกคุกคามแล้ว

ส่วนการเสวนา "ส่วยสินบน บทเรียนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บทเรียนข้าราชการไทย" นอกจากเลขาธิการ ป.ป.ช.จะชี้ขั้นตอนดำเนินคดีนี้แล้ว บนเวที อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ และเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้ปลัดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รับผิดชอบแสดงสปิริตต่อเรื่องนี้ ไม่ใช่นิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้คืนความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกโยกย้ายกว่า 300 ตำแหน่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง