เจ้าของแพปลาเศร้า!! ปลาทับทิมลอยตายทุกกระชัง สงสัยโรงงานปล่อยน้ำเสีย

เจ้าของแพปลาเศร้า!! ปลาทับทิมลอยตายทุกกระชัง สงสัยโรงงานปล่อยน้ำเสีย

View icon 277
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 15.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (23 ม.ค.66) นายศุภชัย ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ พลายมาต ผู้อำนวยการส่วนควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดราชบุรี เข้าตรวจสอบที่แพปลาแห่งหนึ่งริมแม่น้ำแม่กลอง หมู่ 3 ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่า ปลาทับทิมที่เลี้ยงในกระชังนั้นลอยตายหมดทุกกระชัง ตั้งแต่ปลาอนุบาลไปจนถึงปลาตัวโตเต็มวัย ที่กำลังจะจับขายในอาทิตย์หน้านี้ได้ลอยตายเป็นแพ 

เจ้าของแพปลาเศร้า ปลาทับทิมลอยตายทุกกระชัง สงสัยโรงงานปล่อยน้ำเสีย

จากการสอบถามนายประสานสุข พินพิสุทธ์ เจ้าของแพปลาดังกล่าว บอกว่า เลี้ยงปลากระชังทั้งหมด 52 กระชัง เป็นปลาทับทิมที่เตรียมจะจับขายได้ การเลี้ยงนั้นมีหลายขนาดของปลา แต่คาดว่าค่าเสียหายน่าจะหลักล้านบาทขึ้นไป ซึ่งต้องคำนวณอีกครั้ง โดยพบปลาเริ่มลอยหัวตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ คนงานโทรศัพท์ไปบอก  ตน แต่เนื่องจากตนอยู่ต่างจังหวัดจึงได้รีบกลับมาเมื่อคืน และเช้าก็มาพบว่าปลาตายหมดแล้ว แต่ช่วงเย็นก็มีชาวบ้านแจ้งมาแล้วว่าปลาธรรมชาติในแม่น้ำ เริ่มลอยตายไล่ตามแม่น้ำมาเรื่อยๆ

เจ้าของแพปลาเศร้า ปลาทับทิมลอยตายทุกกระชัง สงสัยโรงงานปล่อยน้ำเสีย

“ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากน้ำเสียที่ปล่อยออกมาจากโรงงาน เพราะน้ำในแม่น้ำสีเปลี่ยน มีสีดำ มีคราบน้ำมันลอยในน้ำ ซึ่งเพื่อนนำเครื่องมือมาวัดค่าออกซิเจนในน้ำ พบว่าค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่ามาตรฐานมาก  สิ่งมีชีวิตในน้ำก็จะอยู่ยาก ซึ่งส่วนใหญ่โรงงานนั้นจะแอบปล่อยน้ำเสียในช่วงหน้าน้ำหลาก เพื่อให้ปนมากับน้ำที่ไหลมา เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของสารเคมีนั้นเจือจางลง แต่การปล่อยน้ำเสียมาในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้ง ทำให้เกิดผลกระทบกับสัตว์น้ำ มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้น่าจะมากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่มีแพปลาของตนเองเจ้าเดียว แต่มีแพปลาที่อยู่เหนือตนขึ้นไปและลงไปข้างล่างอีกหลายแพ ที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน” นายประสานสุข กล่าว 

เจ้าของแพปลาเศร้า ปลาทับทิมลอยตายทุกกระชัง สงสัยโรงงานปล่อยน้ำเสีย

นายศุภชัย นายอำเภอโพธาราม กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำการตรวจวัดคุณภาพน้ำ รวมทั้งไล่ตรวจสอบคุณภาพที่เหนือขึ้นไปและลงไปด้านล่าง เพื่อดูว่ามีสารอะไรปนเปื้อนมาบ้าง  ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิดต่อไป ส่วนจำนวนปลาที่ตายในแพปลาแห่งนี้ ซึ่งมีมากกว่า 40,000 ตัว ก็จะต้องดูสถานที่เหมาะสมในการฝังกลบปลาจำนวนมากด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง