หาคำตอบความอิสระของ ‘inDrive’ แอปฯ เรียกรถที่ให้คนเมืองมีชีวิตที่ลงตัวในการเดินทาง

View icon 758
วันที่ 11 ม.ค. 2566
แชร์

คำว่า ‘อิสระ’ ของคนในเมืองมีอยู่หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น สถานที่อยู่อาศัยที่เติมเต็มการใช้ชีวิตได้ตามใจต้องการ หรือแม้กระทั่งแหล่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญต่อชีวิตประจำวัน แต่เหนืออื่นใดสิ่งที่ขาดไม่ได้ต่อการใช้ชีวิต คือ การเดินทางที่จะมอบความอิสระได้ตามที่เราเลือก

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ประสบการณ์การเดินทางในเมือง ของใครหลายคนอาจไม่ดีเท่าที่ควร เพราะหากเจอเหตุการณ์อย่าง เช้าวันจันทร์และเย็นวันศุกร์ที่การจราจรแสนวุ่นวาย หรือฝนตกรถติดแบบไม่ขยับ ส่งผลให้ถูกปฏิเสธการรับบริการ หรือโดนชาร์จค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม สิ่งเหล่านี้กลายเป็นปัญหาทำให้ไม่สามารถเลือกการเดินที่เหมาะสมได้ตามที่คิด

การเข้ามาของ inDrive จึงเป็นการทลายกำแพงความไม่เป็นธรรม และมอบอิสระให้กับผู้ใช้บริการ ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ได้มีตัวเลือกที่ลงตัวกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งเราจะพาไปดูกันว่า inDrive จะมอบความอิสระให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างไรกันบ้าง

จากประสบการณ์โดนบวกค่าโดยสารในช่วงเวลาวิกฤต สู่การเกิดแอปฯ inDrive

จากเหตุการณ์ไม่เป็นธรรมของค่าบริการแท็กซี่ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2012 ณ เมืองยาคุตสค์ ประเทศไซบีเรีย ท่ามกลางอากาศหนาวติดลบหลายองศาเซลเซียส คนขับแท็กซี่เรียกค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากราคาปกติ ทำให้ชาวเมืองยาคุตสค์สร้างกลุ่มคนขับอิสระขึ้นมา พร้อมเสนอราคาค่าโดยสารที่พึงพอใจกันทั้งสองฝ่าย

จนในที่สุดมีผู้ใช้บริการมากขึ้นและพัฒนากลายเป็นแอปฯ inDriver ในปี 2013 และกระจายไปกว่า 700 เมืองใน 47 ประเทศ 5 ทวีป จนกลายเป็นบริการที่มีธุรกรรมผู้ใช้มากกว่า 4 ล้านรายการต่อวันทั่วโลก

ปัจจุบันได้มีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่จาก inDriver มาเป็น ‘inDrive’ โดยปรับเปลี่ยนเป็นกลุ่มบริษัท และโครงการพัฒนาที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะมอบความสะดวกสบาย ความอิสระ และราคาที่เป็นธรรมที่ครอบคลุม ทั้งในด้านการขนส่งผู้โดยสาร และตลาดอื่นๆ ในอนาคต 

โดยในประเทศไทยมีแอปฯ inDrive ให้ใช้บริการในจังหวัดกรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา และสงขลา ซึ่งหากลองนึกภาพเหตุการณ์เช้าวันจันทร์ เย็นวันศุกร์ หรือแม้กระทั่งฝนตกหนักทำให้การจราจรติดขัดเป็นพิเศษ การใช้บริการแอปฯ นี้ก็จะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ และไม่ต้องกังวลว่าจะถูกบวกค่าโดยสารแน่นอน

เลือกได้อย่างอิสระตามใจต้องการทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่


63bce08b640c43.70410077.png

เพราะความอิสระในการเลือก จึงทำให้ inDrive เป็นแอปฯ ที่ผู้คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากมาย ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกคนขับที่มีคะแนนดีที่สุด หรือปลอดภัยที่สุดจากผลการรีวิวของผู้ใช้บริการก่อนหน้านี้ เลือกเวลาที่จะมารับ รุ่นรถที่ต้องการ และราคาที่เหมาะสม โดยกดเข้าแอปฯ ป้อนตำแหน่งปัจจุบันและจุดหมายปลายทางที่ต้องการก่อน จากนั้นผู้โดยสารจะได้รับรายชื่อคนขับที่พร้อมให้บริการ และสามารถเลือกคนขับที่เหมาะกับความต้องการของตัวเองได้

สำหรับในฝั่งผู้ขับขี่ยังสามารถตัดสินใจเลือกรับหรือปฏิเสธคำขอผู้โดยสารได้ตามความเหมาะสม และจะไม่ถูกลงโทษหากปฏิเสธคำขอใดๆ อีกด้วย

มากกว่าความอิสระ ยังมีประโยชน์อีกเพียบ

63bce08c1a8770.33650040.png

นอกเหนือจากอิสระในการเลือกทั้งจากฝั่งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ inDrive ยังมอบประสบการณ์ที่ดีในอีกหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความปลอดภัยที่มีปุ่มติดต่อฉุกเฉิน ให้ผู้ใช้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว มีการแชร์ตำแหน่งและรายละเอียดการขับขี่แบบเรียลไทม์ให้กับบุคคลที่ไว้วางใจ หรือฟังก์ชันแชทภายในแอปที่ให้ความปลอดภัยสูงสุด โดยมีทีมงานของ inDrive พร้อมให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งเข้าถึงได้ผ่านแอปฯ หรืออีเมล support@indrive.com

63bce08bd081a6.85742864.png

มากไปกว่านั้นยังเพิ่มโอกาสให้ผู้ขับขี่สร้างรายได้ด้วยฟังก์ชันของแอปฯ ที่เรียกว่า ‘ระหว่างทาง’ ทำให้ผู้ขับขี่จะได้รับคำขอเรียกรถในเส้นทางที่ตัวเองกำหนด รวมถึงยังไม่มีการเรียกเก็บค่าคอมมิสชันกับผู้ขับขี่ในระยะเวลาที่จำกัด ทำให้ผู้ขับขี่ได้รับเงินมากขึ้นต่อการขับขี่

ด้วยความอิสระและประโยชน์อีกมากมายต่อทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ จึงไม่แปลกที่ inDrive เป็นแอปฯ ที่ออกแบบมาได้ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองทั่วโลกได้อย่างลงตัว

หากใครสนใจใช้บริการสามารถดาวน์โหลด inDrive ได้จาก Google Play Store, Apple AppStore หรือ Huawei App Gallery

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.indrive.com หรือเยี่ยมชมหน้า Facebook: @indrive.thailand และ Instagram: @indrive.th