แก๊งมอดไม้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ลอบตัดไม้หวงห้าม แปรรูปไม้ประดู่เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน

แก๊งมอดไม้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ลอบตัดไม้หวงห้าม แปรรูปไม้ประดู่เตรียมส่งประเทศเพื่อนบ้าน

View icon 286
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 12.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.เชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ร่วมกับตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 ตำรวจ กก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อมก๋อย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.24 (แม่ตื่น) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่านันทบุรี และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง เข้าตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย ท้องที่บ้านหม่าโอโจ หมู่ที่ 11 ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ หลังสืบสวนทราบว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และแปรรูปไม้ส่งนายทุนค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ

จากการเข้าตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าไหวตัวหลบหนีไปก่อนหน้า สามารถตรวจยึดไม้หวงห้าม เป็นไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 29 แผ่น คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 163,800.00 บาท ส่วนคนที่ตัดไม้และแปรรูปดังกล่าวคาดว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่ โดยขบวนการนี้สันนิษฐานเป็นมืออาชีพ เตรียมส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากลักษณะไม้แปรรูปเป็นแบบตีปอนด์เป็นแท่งๆ แล้วซุกซ่อนไว้ก่อน รอครบจำนวนจึงจะขนส่งต่อไป โดยมีนายทุนขบวนการค้าไม้เถื่อนอยู่เบื้องหลัง ว่าจ้างชาวบ้านให้ตัดไม้หวงห้ามและแปรรูป

อย่างไรก็ตาม จะทำการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ข้อหา “ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, มีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหา “ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” เบื้องต้นยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ตื่น ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป