สามีเลือดออกในก้านสมอง หมดทางรักษา ภรรยาคู่ชีวิตตัดสินใจบริจาคอวัยวะสร้างกุศลใหญ่

สามีเลือดออกในก้านสมอง หมดทางรักษา ภรรยาคู่ชีวิตตัดสินใจบริจาคอวัยวะสร้างกุศลใหญ่

View icon 676
วันที่ 3 ธ.ค. 2565 | 19.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริจาคไต ดวงตา ช่วยได้อีกหลายคน ดีกว่าเผาทิ้งไปเฉยๆ สามีเลือดออกในก้านสมอง หมดทางรักษา ภรรยาคู่ชีวิตตัดสินใจบริจาคอวัยวะ ขอกุศลใหญ่ครั้งสุดท้าย ช่วยโน้มนำดวงวิญญาณ เกิดชาติหน้าไม่ต้องยากลำบากเหมือนในชาตินี้

กุศลใหญ่ วันนี้ (3 ธ.ค.65) ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นพ.นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณ และหรีดเคารพศพ แก่นายสุพรรณ สายวงศ์เปียง อายุ 45 ปี ชาวตำบลสักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย โดยมี น.ส.แดง รอดไพร ภรรยา อายุ 52 ปี เป็นตัวแทนรับมอบ

สำหรับผู้ป่วยคนนี้ นางชไมพร สีทอง พยาบาลวิชาชีพ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า วานนี้ ( 2 ธ.ค.65) เวลาประมาณ 03.30 น.คนไข้มีอาการชักเกร็ง ญาติจึงได้แจ้งให้รถพยาบาลออกไปรับ แพทย์ได้เอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ามีเลือดออกในก้านสมอง มีอัตราการเสียชีวิตสูง จึงได้แจ้งญาติให้ทราบถึงอาการ พร้อมทั้งแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งญาติยินดีที่จะบริจาคอวัยวะของคนไข้ เพื่อทำบุญใหญ่เป็นครั้งสุดท้าย โดยอวัยวะที่สามารถบริจาคได้ ประกอบด้วย ไต 2 ข้าง กระจกตา 2 ข้าง สามารถที่จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยไตวายได้ 2 คน และสามารถช่วยให้คนอื่นได้มองเห็นอีก 2 คน

ด้าน ภรรยาของผู้เสียชีวิต เผยว่าอยู่กินกับสามีมาประมาณ 10 ปี โดยสามีมีอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ส่วนตนไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร เพราะร่างกายไม่แข็งแรง ที่ผ่านมา สามีแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ทำงานรับจ้างก่อสร้างทุกวัน ก่อนเกิดเหตุตนและสามีมานอนเฝ้าแคมป์คนงานอยู่ที่ ต.ดงมูลเหล็ก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จู่ๆ กลางดึกสามีมีอาการเกร็ง ชักกระตุก ตนจึงโทรศัพท์แจ้งโรงพยาบาล ให้มาช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล ต่อมาแพทย์แจ้งว่ามีเลือดออกในก้านสมอง ไม่สามารถผ่าตัดได้ ตนจึงตัดสินใจบริจาค เพื่อทำบุญให้สามีเป็นครั้งสุดท้าย และหวังให้บุญกุศลนี้จะทำให้เกิดชาติหน้า ไม่ต้องยากลำบากเหมือนในชาตินี้

ทางด้านนางนันท์ภัส อายุ 49 ปี พี่สาวผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตั้งแต่น้องชายมามีครอบครัวอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ ก็แทบจะไม่ได้ติดต่อกันเลย กระทั่งได้รับแจ้งข่าวว่าน้องชายเสียชีวิต ภรรยาได้บริจาคอวยัวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งตนก็เห็นดีด้วย เพราะเป็นการทำบุญใหญ่ สามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้อีกหลายคน ดีกว่าเผาทิ้งไปเฉยๆ สุดท้ายจึงอยากจะบอกน้องว่า ขอให้น้องจงภูมิใจ ที่อวัยวะของน้องสามารถไปช่วยชีวิตคนอื่นได้ และขอให้น้องชายไปสู่ภพภูมิที่ดี