ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ใกล้ชายฝั่ง จ.ฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ใกล้ชายฝั่ง จ.ฟุกุชิมะ

View icon 680
วันที่ 17 มี.ค. 2565 | 07.56 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (16 มี.ค.65) เมื่อเวลา 23.36 น. ตามเวลาท้องถิ่นสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เผยว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 มีจุดศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้ชายฝั่ง จ.ฟุกุชิมะ ของญี่ปุ่น ก่อนจะมีการเตือนภัยสึนามิ และได้ยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

หน่วยดับเพลิงใน จ.ฟุกุชิมะ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 90 คน

ส่วนพื้นที่ที่ได้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ อย่างเช่น จ.ฟุกุชิมะ และ จ.มิยางิ เป็นพื้นที่เดียวกับที่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 ที่เกิดสึนามิตามมา จนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 20,000 คน และครั้งนั้นยังทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 1 อีกด้วย

นายฮิโระคะซุ มะสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 2 ส่วนแห่งที่ 1 นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้านนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งการให้กระทรวงต่างๆ รวบรวมข้อมูลแผ่นดินไหวครั้งนี้มารายงานแล้ว

บริษัทไฟฟ้าของญี่ปุ่น เผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้อาคาร 2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่ง 700,000 หลังจากจำนวนนี้ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว และบริษัทกำลังตรวจสอบว่าที่โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งดังกล่าวเกิดความผิดปกติใดๆ หรือไม่