หลายชาติผวาโควิดสายพันธุ์ Nu รีบออกมาตรการจำกัดเดินทางจากแอฟริกาใต้

หลายชาติผวาโควิดสายพันธุ์ Nu รีบออกมาตรการจำกัดเดินทางจากแอฟริกาใต้

View icon 372
วันที่ 26 พ.ย. 2564 | 16.57 น.
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (26 พ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากการประกาศการตรวจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529  หรือสายพันธุ์ Nu หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วหลายรายในประเทศแอฟริกาใต้เมื่อวาน (25 พ.ย.64) ที่ผ่านมา ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก โดยเฉพาะส่วนที่เป็นโปรตีนหนาม

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้แล้วในประเทศ เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาลาวี และยังมีอีก 2 คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศซึ่งอยู่ระหว่างการกักกันโรค

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ได้ประกาศจำกัดการเดินทางจาก 7 ประเทศแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา, เอสวาตินี โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว เริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองสิงคโปร์และผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ที่มีประวัติเดินทางไป 7 ประเทศนี้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าหรือผ่านสิงคโปร์ ส่วนพลเมืองสิงคโปร์และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรจะสามารถเดินทางกลับเข้าสิงคโปร์ได้ แต่ต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

ด้านเยอรมนี นายเยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุข ประกาศว่า เยอรมนีก็ประกาศห้ามการเดินทางเกือบทั้งหมดจากแอฟริกาใต้ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันศุกร์ จะมีผลกับแอฟริกาใต้และอาจรวมถึงเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ โดยจะอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองเยอรมนีกลับเข้าประเทศได้เท่านั้น และต้องกักตัว 14 วันเมื่อมาถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

ขณะเดียวกัน นายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุข ของอิตาลี ประกาศห้ามผู้เดินทางที่เคยอยู่ในแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก และนามิเบีย ช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ