สอบ. เสนอราคาโดยสารรถไฟฟ้า 25 บาทตลอดสาย

View icon 108
วันที่ 17 พ.ย. 2564
แชร์

หนึ่งในปัญหาหนักอกของเมืองกรุง ที่ต้องเจออยู่ทุกวัน หนีไม่ได้ นั่นคือ สภาพการจราจรในกรุงเทพมหานคร ทั้งการจราจรที่ติดขัด ราคาขนส่งมวลชนที่แพงจนขึ้นไม่ได้  

แม้ว่าการคมนาคมในเมืองกรุง มีระบบขนส่งสาธารณะให้เลือกใช้บริการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ เรือเมล์ รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า แต่ปัญหาที่ชาวกรุงต้องเจอนั่นก็คือปัญหาบริการขนส่งสาธารณะที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค, การจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน, มลพิษฝุ่นขนาดเล็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่คนกรุงเทพกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ต้องการให้แก้ไขมากที่สุด ในขณะที่ตัวช่วยอย่างรถไฟฟ้า ช่องทางที่ประชาชนคิดว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตมากขึ้น กลับสร้างปัญหาให้กับประชาชน เมื่อค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงถึง 28 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ขั้นต่่ำ และเข้าขั้นราคาแพงกว่าประเทศอื่นๆ ในโลก ทำให้มีคนกรุงเทพฯ ที่สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้เป็นประจำ มีเพียง 2.86 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

จากปัญหานี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะหน่วยงานที่เป็นตัวแทนของผู้บริโภคเห็นว่า ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่ควรเกินกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของค่าแรงขั้นต่ำ หรือ 25 บาทตลอดสาย เพื่อให้รถไฟฟ้าเป็นขนส่งมวลชนที่คนไทยทุกคนเข้าถึงได้แบบไม่ลำบากเงินในกระเป๋า

จากการศึกษาข้อมูลของกระทรวงคมนาคม และนำมาคำนวณรายได้ของรถไฟฟ้าใหม่ สภาองค์กรของผู้บริโภคยืนยันว่าราคาค่าโดยสาร 25 บาท ตลอดสาย มีความเป็นไปได้ และไม่ได้ทำให้ กทม. ขาดทุนแต่อย่างใด