เมียนมาผู้คุ้มกันส่วนตัวของนาง ซูจี ฐานยุยงอารยะขัดขืน

เมียนมาผู้คุ้มกันส่วนตัวของนาง ซูจี ฐานยุยงอารยะขัดขืน

View icon 154
วันที่ 27 ก.ย. 2564 | 11.13 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่ของสภาบริหารแห่งรัฐ เมียนมา ได้เข้าจับกุมตัว เชอรี แทต ผู้คุ้มกันส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี ขณะที่กำลังถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก จากนั้นวันที่ 23 ก.ย. เจ้าหน้าที่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจในกรุงเนปิดอ ให้ดำเนินคดีกับเชอรี ตามความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 505(ก) ซึ่งระบุว่า ผู้ใดเผยแพร่ข้อความ กระจายข่าวลือ ด้วยเจตจำนงที่ทำให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ต้องฝ่าฝืนคำสั่ง เพิกเฉย ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องได้รับโทษปรับหรือจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

เชอรี่ แทต เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T. ซึ่งถูกเลือกให้เป็นผู้คุ้มกันส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี ตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ และตลอด 5 ปี ในรัฐบาลพรรคเอ็น แอล ดี ทุกครั้งที่ซูจีไปปรากฏตัวอยู่ที่ใด ต้องได้เห็นเชอรีอยู่เคียงข้างด้วยแทบตลอดเวลา จนเธอได้รับความนิยมในเมียนมา

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กของเชอรี แทต มีผู้ติดตามหลายแสนคน และได้กลายเป็นเหมือนเพจสำหรับประชาสัมพันธ์กิจกรรมของอองซาน ซูจี ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวไปโดยปริยาย เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ คือกิจกรรมของซูจีไปทำ ซึ่งต้องมีเชอรี แทต ไปปฏิบัติภารกิจร่วมอยู่ด้วย