เกาหลีใต้พบข้อผิดพลาด และผลข้างเคียงจากวัคซีนเพิ่มต่อเนื่อง

เกาหลีใต้พบข้อผิดพลาด และผลข้างเคียงจากวัคซีนเพิ่มต่อเนื่อง

View icon 194
วันที่ 16 มิ.ย. 2564 | 15.13 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (16 มิ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KDCA รายงานว่า พบผู้เกิดผลข้างเคียง และความผิดพลาดจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจนถึงวันอาทิตย์ (13 มิ.ย.64) ที่ผ่านมา จากผู้ที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มกว่า 14.7 ล้านคน พบผู้มีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแล้ว 105 คน ในจำนวนนี้ 90 คน เกิดผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนไม่ตรงกับคุณสมบัติของผู้รับคือ ใช้วัคซีนแอสตราเซนเนกา ฉีดให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปี

แม้รัฐบาลได้ประกาศห้ามการฉีดวัคซีนดังกล่าวในคนอายุต่ำกว่า 30 ปีไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ ผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 10 คน ได้รับฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เร็วกว่ากำหนด  ส่วนอีก 5 คนได้รับวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เกินขนาด จนมีไข้สูงเกิน 40 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกัน ยังมีความผิดพลาดอื่น แต่ยังไม่ได้ถูกรวมเข้าไปในฐานข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคด้วย เช่น มีประชาชน 40 คนที่นครอินชอน ได้รับวัคซีนแอสตราเซนเนกา เพียงครึ่งโดส ส่วนที่นครแทกู มีทหาร 6 คนได้รับวัคซีน ไฟเซอร์ เพียงเล็กน้อยถูกผสมอยู่กับน้ำเกลือในเข็มฉีดยา

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค กำลังพิจารณาบทลงโทษสำหรับโรงพยาบาลที่ทำผิดพลาดในกรณีดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือให้บุคลากรทางการแพทย์ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย