หนุ่มโครเอเชียสร้างสถิติเดินใต้น้ำไกลสุดในโลก

View icon 434
วันที่ 29 พ.ค. 2564 | 19.04 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (28 พ.ค.64) บอริส มิโลซิช ชายชาวโครเอเชีย วัย 24 ปี สร้างสถิติโลกบันทึกลงกินเนสส์ บุ๊ก หลังกลั้นหายใจเดินใต้น้ำเป็นระยะทางถึง 96 เมตร โดยทำลายสถิติเดิมที่เคยมีบันทึกลงกินเนสส์ บุ๊ก ที่ 16 เมตร ที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งในเมืองกาสเตล โกมิลิก้า ของโครเอเชีย

นายมิโลซิช เปิดเผยว่า เขาค้นพบว่า ชื่นชอบการดำน้ำมาตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งขณะที่เขามีอายุ 14 ปี ได้เป็นนักกีฬาดำน้ำมืออาชีพ และได้พัฒนาตัวเองอย่างหนักตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยการซ้อมการเดินใต้น้ำ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อสร้างสถิติใหม่ของการเดินใต้น้ำให้สำเร็จ
นอกจากนี้ นายมิโลซิชบอกด้วยว่า นอกจากการฝึกฝนด้านร่างกายแล้ว เขายังต้องฝึกความแข็งแกร่งด้านจิตใจเช่นกัน เพราะการฝึกกลั้นหายใจในน้ำ ต้องใช้สมาธิอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นักดำน้ำแบบตัวเปล่าที่ไม่ต้องแหวกว่ายเคลื่อนไหวร่างกายขณะอยู่ใต้น้ำ จะสามารถกลั้นหายใจอยู่ได้นานกว่าพวกที่มุ่งทำสถิติพิชิตระดับความลึก เช่น บูดิเมียร์ บูดา โอบัต ชาวโครเอเชีย วัย 54 ปี อดีตนักเพาะกาย สามารถกลั้นหายใจทำสถิติโลกได้นานถึง 24 นาที 33 วินาที โดยเขานอนลอยตัวนิ่งอยู่ใต้น้ำระดับตื้น ในสระว่ายน้ำแห่งหนึ่งมืองสิซัก ของโครเอเชีย

การกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานนั้น ต้องเกิดจากการฝึกฝนและเตรียมความพร้อมร่างกายเป็นพิเศษ โดยก่อนการกลั้นหายใจ จะต้องหายใจเอาออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไปในร่างกายด้วยวิธีการหายใจเป็นจังหวะเร็วและลึกนานเกือบ 20 นาที ซึ่งจะทำให้ร่างกายอิ่มตัวด้วยออกซิเจน และช่วยขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ตกค้างออกจากปอด นับว่าสำคัญอย่างยิ่งต่อการกลั้นหายใจได้เป็นเวลานานโดยไม่เป็นอันตราย เนื่องจากขณะที่อยู่ใต้น้ำ การสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายจะทำให้เลือดเป็นกรด กล้ามเนื้อเกร็งตัว หัวใจเต้นแรง มึนงงสับสน และอาจถึงกับเสียชีวิตได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การกลั้นหายใจใต้น้ำ และดำน้ำในแต่ละครั้ง จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งกาย และใจ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บ และควรปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวเองขณะดำน้ำ