เมียนมาสั่งห้ามใช้ทีวีดาวเทียมเนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคง

เมียนมาสั่งห้ามใช้ทีวีดาวเทียมเนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคง

View icon 275
วันที่ 5 พ.ค. 2564 | 11.55 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (5 พ.ค.64) สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา หรือ เอ็มอาร์ทีวี ได้ประกาศว่า จากนี้ไปโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเป็นการให้บริการที่ผิดกฎหมาย และการรับชมโทรทัศน์ผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 จ๊าด หรือประมาณ 10,000 บาท

ขณะที่ รัฐบาลเมียนมาให้เหตุผลต่อเรื่องดังกล่าวว่า เนื่องจากสำนักสื่อที่ผิดกฎหมายหลายแห่ง นำเสนอข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในประเทศ หลักนิติธรรม รวมทั้งความปลอดภัยสาธารณะ อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ใช้ปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านอีกด้วย

ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นของเมียนมาหลายแห่งต่างรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนจากเหตุพัสดุระเบิดในนครย่างกุ้ง ของเมียนมา โดยผู้เสียชีวิตเป็นนักการเมืองที่เป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี  และตำรวจ 3 นาย ซึ่งได้เข้าร่วมการหยุดงานประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร

อย่างไรก็ตาม ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา หรือเอเอพีพี รายงานว่า ขณะนี้มีชาวเมียนมาเสียชีวิตแล้วกว่า 760 คนจากความรุนแรงในประเทศ นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ ด้านรัฐบาลทหารเมียนมารายงานสถิติน้อยกว่านั้นมาก โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิตรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจ รวมกันอย่างน้อย 24 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง