Green report : คนอ้วนเสี่ยงถูกเสือทำร้าย

View icon 78
วันที่ 12 ม.ค. 2558 | 11.20 น.
News
แชร์
ภาพเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกไว้ขณะนักท่องเที่ยวชาวออสซี่ ถูกเสือโคร่งตะปบได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังเข้าไปในกรงเสือโคร่ง ที่คุ้มเสือ จังหวัดภูเก็ต จนสร้างความหวาดผวาให้นักท่องเที่ยว

เหตุการณ์เสือตะปบนักท่องเที่ยวที่เข้าไปใกล้ชิด เกิดขึ้นบ่อยครั้งตามสวนสัตว์ต่างๆ เพราะนักท่องเที่ยวคิดว่า เสือถูกฝึกมาอย่างดี ไม่ดุร้าย ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกเสือโคร่งสัญชาติอินโดจีนที่คุ้มเสือ จังหวัดเชียงใหม่ บอกกับเราว่า เสือมีสัญชาตญาณดุร้าย แม้จะถูกเลี้ยงถูกฝึกมาก็ตาม จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด  เพื่อให้คำแนะนำ อย่างกรณี "คนรูปร่างท้วม" ไม่ควรเข้าใกล้เสือ ยิ่งเข้าใกล้ไปถ่ายรูป คนกลุ่มนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ

ไม่ใช่แค่ เสือโคร่งเท่านั้นที่ต้องระวัง จระเข้ งูเห่าก็เคยทำร้ายนักท่องเที่ยวที่เข้าใกล้ และยิ่งเข้าไปถ่ายรูปใกล้ชิด หากไม่ระวังโอกาสพลาดถูกทำร้ายมีมาก

ฝึกเสือให้เชื่อฟังคำสั่งว่ายากแล้ว การห้ามนักท่องเที่ยวอย่าฝ่าฝืนข้อห้ามต่างๆ ยากกว่า  "คุ้มเสือ" ทุกที่ติดป้ายเตือนป้ายห้ามไว้ชัดเจน แต่ยังมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนข้อห้าม โดยไม่รู้ว่า การที่คนเข้าไปลูบ ไปจับตัวจับหัวอาจเป็นการยั่วโมโหสัตว์ให้ดุร้ายได้

เหตุการณ์เสือทำร้ายนักท่องเที่ยว ทางกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ เคยเรียกร้องให้ไทยยุติการทัวร์เที่ยวชมเสือ เพราะสวนเสือหลายแห่งนำเสือมาจากกระบวนการลักลอบค้าสัตว์ผิดกฎหมายมาเลี้ยง และการเลี้ยงการปฏิบัติต่อเสือ ทำไม่ถูกต้องเหมาะสม แต่ข้อเรียกร้องนี้ก็เงียบหายไป เพราะสวนสัตว์ทุกแห่งต่างยืนยัน เสือทุกตัวเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว และพวกเขารักผูกพันกับเสือ เลี้ยงดูอย่างดี